7 Tips lập ngân sách cho doanh nghiệp

Dù bạn là một công ty lớn với nguồn vốn dồi dào hay bạn là một công ty của bạn nhỏ mới startup với số tiền vốn hạn chế, thì một kế hoạch ngân sách tốt có thể đem đến sự khác biệt giữa thành công tài chính và việc lãng phí tiền bạc trong các khoản chi có thể khiến bạn cạn kiệt tiền bạc. Trong bài này, EOS.VN gọi ý cho bạn 7 tips lập ngân sách cho doanh nghiệp.

1. Ước tính quá mức chi phí của bạn

Khi xem xét ngân sách thì bạn hãy ước tính quá mức chi phí của bạn. Có thể bạn đã có sẵn trong đầu về giá của một thứ gì đó cùng với số lượng sản phẩm doanh nghiệp cần. Bạn hãy tăng thêm số lượng sản phẩm bạn cần vào khi lập ngân sách vì hiếm có dự án kinh doanh nào lại đi đúng như kế hoạch. Khi bạn ước tính chi phí cao hơn cho các hoạt động kinh doanh, ngân sách của bạn sẽ có thể xử lý được bất cứ điều gì có thể xảy ra trong thực tế.

2. Xác định rủi ro của bạn

Không một hoạt động kinh doanh nào tồn tại mà không có rủi ro.

Mặc dù rủi ro có thể làm bạn cảm thấy e sợ nhưng bạn không thể bỏ qua những rủi ro này. Xác định từng rủi ro và chỉ ra cách chúng có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn về mặt tài chính để tìm biện pháp có thể xử lí chúng. Ví dụ bạn có thể đặt các tình huống có thể xảy ra:

Bạn có dựa vào lao động thời vụ và họ nghỉ việc đột ngột không báo trước làm bạn thiếu nhân sự không? Có khả năng nào thiên tai sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn không? Bạn có sống trong một khu vực nguy hiểm, nơi bạn có khả năng bị cướp không?

Một số trong số này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng tốt hơn là nên chuẩn bị các biện pháp xử lí trước để khi nó thật sự xảy ra bạn hoàn toàn có thể xử lí chúng. Hãy đặt giả thiết tất cả trường hợp rủi ro trong mọi hoạt động vận hành và kinh doanh thường ngày của doanh nghiệp mình nhé.

3. Thu hút nhân viên của bạn

Đặt cái tôi của mình sang một bên và yêu cầu giúp đỡ. Chỉ vì bạn đang điều hành công việc kinh doanh, không có nghĩa là bạn phải làm mọi thứ một mình.

Hãy yêu cầu nhân viên của bạn hỗ trợ khi tạo ngân sách. Đây là một biện pháp tốt để bạn có thể tạo ra ngân sách phù hợp và thực tế nhất có thể. Ngoài ra, thật tuyệt khi có người khác ở bên giúp đỡ bạn.

4. Đừng tự cắt giảm tiền lương của bản thân

Bạn đặt mọi thứ bạn có vào công việc kinh doanh của mình: thời gian, công sức, tiền bạc. Chính vì vậy, bạn nên tự định ra lương và tự trả lương cho bản thân mình.

Đừng tự cắt giảm tiền lương của bản thân mình. Một số chủ sở hữu để có thể tiết kiệm chi phí mà họ tự cắt giảm lương của bản thân, thậm chí là không nhận lương từ việc kinh doanh này. Chỉ vì bạn là chủ sở hữu thì không có nghĩa là bạn không phải là nhân viên. Và bạn vẫn đang dựa theo kinh nghiệm, đóng góp của nhân viên để trả lương cho họ đúng không?

Vậy thì hãy làm điều tương tự như vậy, định giá tự trả lương cho bản thân của mình.

5. Hiểu chu kỳ bán hàng của bạn

Hãy xem các mức lợi nhuận cao và thấp trong năm tài chính của bạn.

Có thời điểm nhất định nào trong năm mà hoạt động kinh doanh diễn ra đặc biệt chậm chạp không? Bạn sẽ cần chuẩn bị trước các khoản chi tiêu để duy trì dòng tiền dương trong khoảng thời gian này.

Lưu ý: Đừng để doanh nghiệp của bạn rơi vào tình trạng tụt dốc. Tăng cường nỗ lực Marketing của bạn. Khám phá các chiến thuật mới. Chuẩn bị bằng mọi cách có thể cho thời điểm mọi thứ bắt đầu trở lại. Hãy nhớ luôn có chỗ để cải thiện.

6. Hãy thực tế

Ngân sách của bạn không thể hiệu quả nếu nó được tạo ra theo những kỳ vọng chi tiêu không thực tế. Không chỉ bạn sẽ phải thất vọng mà nhân viên của bạn sẽ thấy rõ điều đó và nó sẽ làm ảnh hưởng tới tinh thần của mọi người trong công ty.

Bạn hãy xem xét các giai đoạn tài chính trong quá khứ và các dự báo trong tương lai. Bạn có thấy doanh nghiệp của mình đang tăng trưởng một cách vững chắc không? Hãy trả lời nó nhưng đừng tự dối chính mình. Về lâu dài, nó sẽ gây ra sự tổn hại cho chính doanh nghiệp của bạn.

7. Điều chỉnh nó khi cần thiết

Không có hai kỳ tài chính nào giống nhau hoàn toàn.

Những thời điểm nhất định trong năm và những vấn đề xảy ra sẽ ảnh hưởng đến tình hình hiện tại mà doanh nghiệp của bạn đang có. Ngân sách của bạn nên thay đổi cho phù hợp với tình hình hiện có. Do đó, việc điều chỉnh lại nó càng sớm càng tốt để bạn có thể có sự chuẩn bị và sẵn sàng tốt nhất.

Ngân sách hoặc phá sản

Doanh nghiệp của bạn sẽ luôn cần một khoản ngân sách để tồn tại. Bạn không cần phải theo dõi từng đồng mình chi tiêu, nhưng lập kế hoạch chi tiêu chi tiết sẽ giúp bạn biết xu hướng chi tiêu và giúp bạn lập chiến lược để cải thiện thói quen chi tiêu của doanh nghiệp.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *