Hướng dẫn bán hàng trên TikTok cho người mới bắt đầu

hướng dẫn bán hàng TikTok
Bài viết hướng dẫn bán hàng TikTok từ A-Z cho người mới

Tiktok là platform chuyên về video ngắn đang làm mưa làm gió trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Tiktok đang dần trở thành xu hướng được giới trẻ yêu thích với hơn 3 triệu lượt tải về (theo Sensor Tower) và đứng vị trí thứ 5 và 6 trong top 10 ứng dụng có xếp hạng cao nhất.

Một số sử dụng Tiktok mỗi ngày để giải trí, còn lại họ tận dụng lượng users ngày 1 tăng trên Tiktok để kinh doanh

Tuy không cạnh tranh cao như Facebook, Instaram nhưng để bán hàng hiệu quả trên Tiktok bạn phải đáp ứng được ít nhất 2 yếu tố sau:

  • Sản phẩm phù hợp.
  • Video phải có nội dung, và nó phải đáp ứng được đúng với insight khách hàng.

Vì vậy, ngoài 2 vấn đề trên thì bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn những mặt hàng nên bán, kinh nghiệm kinh doanh cũng như giúp bạn phân tích đối tượng & hành vi user trên Tiktok.

Còn chờ gì nữa mà không bắt đầu ngay với bài viết hướng dẫn bán hàng trên TikTok của EOS.

Hướng dẫn bán hàng trên tiktok cho người mới bắt đầu

Phân tích người dùng trên TikTok

Tại Việt Nam, người dùng TikTok đa số là Gen Z, tức là thế hệ từ 1997 về sau.

Về hành vi, đây là những đối tượng mà:

  • Lười đọc, thích xem video
  • Thích những yếu tố bất ngờ, thu hút, hoặc các câu chuyện. gây xúc động
  • Lướt Tiktok mọi lúc mọi nơi, thậm chí nhiều người lướt liên tục trong vòng vài tiếng mỗi ngày mà không biết chán.

3 nhóm người dùng phổ biến của Tiktok:

  • Nhóm tạo nội dung giải trí, bắt trend
  • Nhóm xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hoặc thương hiệu cá nhân
  • Lướt cho vui, hay đôi lúc là nghiện lướt TikTok mỗi ngày.

Các mặt hàng nên kinh doanh trên Tiktok

Khác với tệp khách hàng “đa dạng” như trên Facebook thì Tiktok có độ tuổi khá trẻ, do đó bạn có thể bắt đầu với một số sản phẩm sau:

  • Sản phẩm theo trend, giá rẻ, dễ bán như mắt kính, mũ nón của người nổi tiếng hay đeo…
  • Mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện, đồ trang trí phòng ngủ, đồ công nghệ, …

Bạn có thể thử search các từ khóa như quần áo, mỹ phẩm thì sẽ có rất nhiều video với lượt thích khá cao. Điều này chứng tỏ nhu cầu của người dùng cũng như vậy.

Ví dụ: quần áo & đồ trang trí có lượt “tim” kha khá khi tìm kiếm.

Quần áo có lượt thích rất cao

Một điểm bạn cần lưu ý rằng: Do TikTok bản chất là mạng chia sẻ video ngắn, nếu bạn hãy ưu tiên những sản phẩm nào có thể dễ dàng quay video giới thiệu tính năng, hay các video gây hiệu ứng kích thích mạnh, giúp người dùng dễ đưa ra quyết định.

Ngoài ra, giá cả cũng yếu tố bạn nên cân nhắc, không thể bán sản phẩm có giá trị cao, giá sản phẩm dưới 500.000 sẽ dễ bán trên TikTok hơn.

Bán hàng trên TikTok như thế nào cho hiệu quả?

Tạo ra nội dung thu hút

Để video xuất hiện trước mặt user thì dễ nhưng để họ cảm thấy thích thú và ghi nhớ thì điều này không dễ chút nào.

Để làm được điều đó thì bạn phải tạo ra những nội dung thu hút, những kịch bản thú vị, hoặc ít nhất là thỏa mãn người dùng về phần nghe và phần nhìn.

Đây cũng là một cách mà những bạn theo hướng free traffic (không chạy quảng cáo) hay làm.

Tạo ra những nội dung thú vị để thu hút người dùng

Một số kinh nghiệm mà đội ngũ marketing của EOS muốn khuyến nghị bạn khi làm nội dung:

  • Nội xây dựng nội dung theo hướng hữu ích cho người dùng. VD: Bạn bán quần áo thì nên làm các video hướng dẫn phối đồ, TikTok luôn thích đề xuất các video này, nhiều chủ shop làm theo hướng này đã ra được kết quả tốt
  • Nên xây một Profile trên TikTok, đăng video thường xuyên và hãy đảm bảo rằng nội dung của bạn nhất quán. Điều này nghĩa là bạn không nên hôm nay đăng video giải trí, hôm sau lại copy đoạn clip cảm động nào đó rồi đăng lên, như vậy rất khó để bán hàng lâu dài.
  • Nếu được hãy sử dụng một cá nhân cụ thể để làm thương hiệu thay vì xây dựng thương hiệu cho một shop.

Tiếp cận đối tượng khách hàng nhờ Tiktok ads

Tiktok cho phép người bán hàng tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn với Tiktok Ads.

Tìm hiểu thêmCách chạy quảng cáo Tiktok từ A – Z cho người mới [2020]

Qua đó, bạn có thể đạt được các mục tiêu chiến dịch của mình thông qua 5 dạng chạy chính của Tiktok.

Màn hình cài đặt chiến dịch quảng cáo TikTok

Hiện tại, rất nhiều cá nhân đã gặt hái hơn từ 50-100 đơn hàng mỗi ngày thông qua việc quảng cáo trên TikTok.

Có thể nhận thấy TikTok Ads mang lại lợi thế lớn hơn so với Facebook ads ở một vài điểm:

  • Thị trường ít cạnh tranh
  • CPM còn khá rẻ
  • Có thể xây dựng nhiều nội dung sáng tạo để tăng trải nghiệm của khách hàng hơn.

Tuy nhiên, một vài điều bắt lợi từ quảng cáo TikTok mà bạn nên xem xét:

  • Phải xây dựng Landing page (Do TikTok chỉ có một định dạng là quảng cáo chuyển đổi)
  • Đăng ký tài khoản quảng cáo còn phức tạp, phải có giấy phép kinh doanh
  • Thuật toán TikTok còn khá mới, nên việc nhắm mục tiêu (target) chưa chuẩn.

Tôn trọng trải nghiệm của khách hàng

Khi bán hàng trên Tiktok bạn không thể nào làm những video bán hàng theo đúng nghĩa đen được.

Thay vào đó để “tôn trọng trải nghiệm” của người xem bạn nên xây dựng những nội dung theo dạng “bán như không bán”.

Ngoài ra, việc xây dựng những nội dung giá trị và có sự tương tác lại từ người xem sẽ dễ ăn đề xuất của Tiktok hơn.

Ví dụ: Sản phẩm của bạn là trị mụn, bạn có thể khai thác nhiều chủ đề về nguyên nhân, lý do gây mụn, cách chữa trị …

Bạn có thể dùng những công cụ hỗ trợ như Keywordtool, Google Keyword Planner, Ahrefs … để nghiên cứu và tìm ra được bộ từ khóa chất lượng, bạn dựa vào đây để xây dựng nội dung vẫn ít nhiều đánh trúng nhu cầu của người xem.

Ngoài ra, bạn cũng nên trả lời các bình luận và câu hỏi của họ để tăng tương tác và tạo ra một sự liên kết giữa bạn và khách hàng, đây cũng là cách giúp bạn tăng tỉ lệ ăn “đề xuất” của Tiktok.

Kết luận

Bán hàng trên Tiktok vẫn còn rất nhiều tiềm năng khai thác ở riêng thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên nếu bạn muốn theo xu hướng free traffic thì cần phải nghiên cứu insight, xây dựng nội dung đúng nhu cầu, tập trung vào việc branding trước khi bán hàng.

Nếu bạn muốn nhanh có kết quả thì chạy quảng cáo vẫn là lựa chọn phù hợp, lựa chọn là ở bạn.

Chúc bạn thành công! Hãy bình luận bên dưới nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào nhé, mình sẽ giúp bạn giải đáp một cách nhanh nhất có thể.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *