Học quảng cáo Facebook Kiến thức Marketing

Facebook pixel là gì? Làm thế nào để nuôi pixel hiệu quả

Facebook pixel là gì? Làm thế nào để nuôi pixel hiệu quả

Khi mới bắt đầu chạy quảng cáo Facebook, có thể rất nhiều bạn lo lắng liệu đồng tiền mình bỏ ra có mang về kết quả xứng đáng hay lại làm giàu cho “anh Mark”.

Quảng cáo rất quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số, nhưng để mang lại hiệu quả, điều quan trọng đầu tiên bạn cần phải đảm bảo là chiến dịch quảng cáo của mình tiếp cận đúng với khách hàng tiềm năng.

Facebook pixel có thể giúp bạn làm được điều này vì đây công cụ được Facebook phát triển nhằm hỗ trợ mạnh mẽ cho các nhà quảng cáo.

Tuy nhiên, nhiều bạn lại bỏ qua (đặc biệt là newbie) khi chỉ vừa tìm hiểu vì thấy nó khá “phức tạp”, nhưng nếu bạn muốn chạy quảng cáo Facebook hiệu quả & tiết kiệm chi phí thì Pixel là quan trọng.

Vì vậy, bài viết này EOS sẽ giúp bạn hiểu một cách đơn giản nhất về cách thức hoạt động của Facebook Pixel và cách để nuôi con Pixel hiệu quả.

Facebook Pixel là gì?

Facebook định nghĩa công cụ này như sau:

Facebook pixel là một công cụ đo lường mức độ hiệu quả của quảng cáo bằng cách cho phép bạn biết khách hàng thực hiện hành động gì trên website của mình.

Hay nói cách khác, nó là một đoạn mã Javascript mà Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo để họ chèn vào website nhằm mục đích theo dõi, đo lường, tối ưu cũng như tạo tệp đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho chiến dịch quảng cáo.

Nghe có vẻ hơi trừu tượng đúng không? Mình sẽ ví dụ dễ hiểu thế này:

Hãy tưởng tượng website của bạn là một cửa hàng, pixel sẽ đóng vai trò như là camera. Mọi hành động của khách hàng đều sẽ được camera ghi lại, và bạn có thể theo dõi để tối ưu công việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Tại sao bạn nên cài đặt Facebook pixel?

Với ví dụ cửa hàng trên của mình thì bạn đã phần nào hiểu được cách hoạt động cũng như những gì pixel sẽ đem lại, ngoài ra còn có những lợi ích sau đây.

Tối ưu chiến dịch quảng cáo

Công nghệ machine learning (máy học) của Facebook ngày càng phát triển nên pixel càng thông minh, nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tệp đối tượng tiềm năng mà bạn nhắm đến.

Mỗi ngày pixel ghi nhận và theo dõi hành vi của rất nhiều người truy cập vào website, những ai có xu hướng ở lại website lâu, hay bất cứ ai thực hiện hành động nào đó, nó sẽ tìm ra điểm chung của họ để giúp bạn có một bức tranh toàn diện về khách hàng tiềm năng.

Tạo ra các tệp đối tượng để hỗ trợ retarget

Đây là một chức năng nổi bật của pixel cho phép bạn tạo các tệp đối tượng cụ thể (những người này đã tương tác với website hoặc fanpage của bạn) để chạy quảng cáo lại đến họ.

Với những dạng quảng cáo như nhắc nhở khách hàng hoàn thành việc mua hàng, tặng thêm ưu đãi, việc “chốt đơn” với tỉ lệ chuyển đổi có thể lên đến 20% – 40%.

Ví dụ:

Bạn bán mặt hàng giày thể thao trên website, khách hàng truy cập vào thêm sản phẩm vào giỏ hàng nhưng chưa thanh toán mà lại thoát khỏi trang vì lý do nào đó.

Lúc này hành vi của khách hàng sẽ được Pixel ghi lại vào tệp đối tượng mà bạn đã tạo trước đó, sau đó bạn có thể lên camp chạy quảng cáo re-marketing với tệp này kèm những khuyến mãi hấp dẫn hơn để thuyết phục họ mua sản phẩm.

Nhân bản khách hàng tiềm năng

Với những chiến dịch đang hoạt động hiệu quả bằng dữ liệu của pixel, bạn có thể nhân bản chiến dịch bằng chức năng “Lookalike Audience”.

Chức năng này cho phép bạn nhân rộng tệp đối tượng khách hàng tiềm năng, những người có cùng sở thích, cùng nhân khẩu học sang những campaign khác.

Ứng dụng của Facebook pixel

Về cơ bản, Facebook pixel hiện tại là sự kết hợp của hai đoạn mã pixel cũ của Facebook:

  • Audience pixel (Đối tượng tùy chỉnh): Dùng để tạo các tệp khách hàng đã ghé thăm website hoặc fanpage, mục đích để re-marketing.
  • Conversion pixel (Pixel chuyển đổi): Dùng để theo dõi hành vi của khách hàng trên trang, từ đó tối ưu chiến dịch quảng cáo.

Vì sử dụng hai loại mã riêng khá lằng nhằng nên Facebook đã kết hợp chúng lại và Facebook pixel ra đời.

Tiếp theo mình sẽ cùng bạn đi sâu vào hai ứng dụng trên của Facebook pixel.

Tracking Website Conversion

Như mình đã nói ở trên, ứng dụng này dùng để theo dõi hành vi của khách hàng, ghi nhận các sự kiện chuyển đổi diễn ra trên trang.

Hiện nay, Facebook pixel có thể theo dõi lên đến 17 sự kiện tiêu chuẩn (Standard Events)

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-1592900125263.jpg

Một số sự kiện tiêu chuẩn mà Facebook pixel có thể theo dõi

Cách cài đặt pixel theo dõi chuyển đổi trên website

Trước khi đi vào hướng dẫn cài đặt, mình muốn bạn hiểu đúng chuyển đổi là gì. Chuyển đổi ở đây được hiểu là hành động cuối cùng mà khách hàng thực hiện.

Ví dụ: Nike đang chạy chiến dịch quảng cáo sản phẩm giày thể thao mới. Họ thiết lập rằng với mỗi một bước nhấn vào thanh toán (Initiate Checkout) thì sẽ tính là một chuyển đổi. Vậy nếu mỗi khách hàng đến bước thanh toán thông qua mẫu quảng cáo đó thì sẽ được Facebook pixel ghi nhận là một chuyển đổi.

Lưu ý: Chuyển đổi không phải là nhấn vào quảng cáo, đó là hành động cuối cùng mà bạn mong muốn khách hàng thực hiện sau khi họ nhấn vào quảng cáo.

Nào, đến phần chính thôi.

Để cài đặt pixel chuyển đổi, bạn chỉ cần làm như sau:

Bước 1: Tạo pixel & gắn vào website.

Bạn vào “Business Manager” (BM) và chọn “Event Manager”. Sau đó, trang sẽ đưa bạn đến mục “Facebook pixel”.

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-1-1592903206074.jpg

Bạn nhấn vào “Bắt đầu” (Get started)

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-2-1592903453011.jpg

Bạn điền tên của Pixel vào chỗ mũi tên màu xanh và điền link website của bạn vào mũi tên màu đỏ (phần này có thể không điền).

Tiếp theo bạn chọn “Tự cài đặt mã pixel”.

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-3-1592903634339.jpg

Sau đó, khung lấy mã hiện ra. Bạn click vào để copy mã và dán vào phần cuối tiêu đề, ngay phía trên thẻ </head>

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-4-1592903841109.jpg

Tại website của mình, nếu không biết về code, bạn có thể làm theo cách sau:

  • Nhờ coder gắn giúp.
  • Gắn qua Google Tag Manager.
  • Đối với wordpress, bạn có thể cài plugin Head & Footer Code để thuận tiện chèn mã pixel vào phần header.

Bước 2: Thiết lập sự kiện theo dõi

Tùy vào mục đích của chiến dịch mà bạn có thể chọn những sự kiện phù hợp.

Mình sẽ lấy một ví dụ cụ thể về một campaign quảng cáo dẫn khách hàng đến trang đích để thu thập email & số điện thoại của họ (lead).

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-5-1592904494810.jpg

Mục tiêu của mình là thu thập số điện thoại của khách hàng. Sau khi khách hàng điền tất cả các trường được yêu cầu và nhấn vào “Đăng ký”, họ sẽ được chuyển đến trang “thank-you page”.

Đó được xem là một chuyển đổi của mình.

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-6-1592904768439.jpg

Lưu ý: Bạn có thể cài đặt nhiều chuyển đổi tùy chỉnh khác nhau với một pixel.

Sử dụng Audience Pixel

Đây là một cách sử dụng pixel mà mình thấy khá hiệu quả. Bạn tạo một tệp đối tượng tùy chỉnh (gồm những user đã tương tác với trang của bạn) sau đó re-marketing.

Để tạo một tệp đối tượng những người đã tương tác với trang của bạn, bạn vào “Audience” (đối tượng).

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-8-1592905741586.jpg

Sau đó chọn đối tượng là những người truy cập trang web.

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-9-1592905836983.jpg

Facebook cho phép bạn chọn 3 dạng đối tượng như sau:

  • Tất cả những người ghé thăm website.
  • Những người đã ghé thăm các trang cụ thể.
  • Những người truy cập theo thời gian sử dụng.
https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-10-1592906424925.jpg

Tùy vào mục đích chiến dịch của bạn để chọn cách target đối tượng khác nhau.

Ví dụ: Mình truy cập Tiki để mua airpod, tuy nhiên khi tham khảo xong mọi thông tin trên trang bán hàng mình chưa có ý định mua hàng.

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/image-1592906848622.png

Sau một khoảng thời gian, mình lên Facebook và lướt bảng tin thì nhìn thấy ngay quảng cáo retarget của Tiki “nhắc nhở” mình về sản phẩm đã tìm kiếm trên Tiki trước đó với những deal “ngon” hơn.

Làm thế nào để biết Pixel có hoạt động hay không?

Để biết pixel có hoạt động hay không, bạn có thể thử hai cách sau đây:

Thử trực tiếp trên trình Business Manager

Bạn chỉ cần dán link website vào khung thì Facebook sẽ gửi một đoạn test đến trang của bạn. Nếu nó hiện “Active” thì đoạn code của bạn đã được chèn đúng.

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-11-1592916701899.jpg

Cài đặt Facebook Pixel Helper

Facebook Pixel Helper là một tiện ích của chính Facebook giúp bạn phát hiện và kiểm tra pixel trên các trang.

Cách cài đặt rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo như chỉ dẫn, nhấn “Thêm vào Chrome” là được

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-12-1592919045830.jpg

Sau khi cài xong, bạn nhấn F5 (refresh) để tải lại trang. Nếu thấy nó hiện màu xanh lá và bắt đầu tracking thì xem như bạn đã cài đặt thành công.

https://static.kt.city/ckaxblyhb1brv0872dyyt4eu6/fb-pixel-13-1592919227459.jpg

Một số cách nuôi pixel hiệu quả

Nuôi pixel là gì?

Nuôi Pixel là 1 trong những thuật ngữ mà bạn sẽ nghe rất nhiều khi tìm hiểu và thực chiến với Facebook Ads.

Nuôi pixel nghĩa là khi bạn sử dụng pixel cho một lĩnh vực nhất định, ví dụ như niche food cho dân gym thì sau một thời gian bạn liên tục chạy quảng cáo đến đối tượng này, chăm sóc họ bằng những ưu đãi khác nhau, pixel sẽ ngày càng thông minh & phân phối quảng cáo đến đúng khách hàng tiềm năng.

Cách nuôi pixel hiệu quả

Để nuôi được “con Pixel” thông minh thì cần nhiều thời gian & công sức, sau đây là những cách cơ bản mà nếu bạn là người mới thì có thể tham khảo, vì bài viết giới hạn nên những yếu tố chuyên sâu hơn mình sẽ chia sẻ ở 1 topic khác:

  • Nếu bạn target đến chung đối tượng khách hàng thì nên để chung 1 pixel. Ví dụ: Nếu bạn đang bán quần/áo tập gym, sau đó bạn bán thêm cả những dụng cụ tập gym khác như: thảm, bao tay … vì tệp đối tượng có nhu cầu chung, nên để chung 1 pixel sẽ giúp pixel học nhanh hơn là tách ra 2 pixel riêng biệt.
  • Nếu tệp đối tượng khách hàng khác nhau thì nên để trên 2 pixel khác nhau. Ví dụ: Bạn bán đồ tập gym, sau đó lại bán thêm đồ trẻ em thì nếu để chung Pixel thì Pixel sẽ bị loạn vì hành vi của 2 tệp khách hàng là khác nhau.
  • 1 BM (Business Manager) chỉ để cầm pixel, không chạy quảng cáo trên BM này, nếu có chỉ chạy like page nhẹ nhàng để tránh việc bị khóa tài khoản vì không hoạt động. Còn lại bạn nên có thêm thêm 1-2 pixel từ BM khác, BM này bạn dùng để chạy quảng cáo. Việc này sẽ giúp bạn nuôi được nhiều pixel cùng 1 lúc và tránh rủi ro bị chết BM và mất pixel.
  • Cài đặt thật chính xác ngay từ đầu để giúp Pixel học nhanh & hiệu quả hơn. Ví dụ: Bạn set việc khách hàng thanh toán, thêm vào giỏ hàng hay chí ít là để lại thông tin là 1 chuyển đổi, việc này giúp cho Pixel lưu lại đúng data tiềm năng. Ngược lại, bạn lại set luôn cả view, load page trên website là 1 chuyển đổi thì về lâu dài Pixel học và có được khối lượng data rất lớn, nhưng chất lượng rất kém, nếu bạn chạy quảng cáo với tệp này thì chỉ có “ném tiền qua cửa sổ”.

Kết luận

Facebook pixel là một công cụ tuyệt vời giúp các nhà quảng cáo dễ dàng theo dõi, tối ưu chiến dịch, tăng tỉ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên cần nhiều thời gian, công sức và phải test rất nhiều, thậm chí nếu bạn “lỡ” nuôi con Pixel chứa toàn rác thì bắt buộc bạn phải reset mọi thứ.

Chúc bạn thành công và có được 1 con Pixel đủ “khôn lớn”, đừng quên để lại thắc mắc của bạn phía dưới, mình luôn có mặt để giải đáp cho bạn.

About Author

Maya

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *