Học quảng cáo Facebook

Làm thế nào để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả?

Làm thế nào để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả?

Là mạng xã hội sở hữu lượng user lớn nhất thế giới, Facebook chính là nơi để bạn tìm kiếm khách hàng tiềm năng khi đa thế hệ đều biết và sử dụng Facebook mỗi ngày.

Chạy quảng cáo Facebook là cách nhanh nhất đề bạn đưa sản phẩm/dịch vụ đến những người đang thật sự có nhu cầu dựa vào hành vi sử dụng Facebook của họ.

Mặc dù đây là kênh quảng bá tiềm năng, nhưng không phải cứ chi tiền lên camp chạy là bạn sẽ có được khách hàng, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại khi mà Facebook Ads ngày càng khó khăn hơn bao giờ hết.

Vì vậy, ở bài viết này mình sẽ chia sẻ những thao tác chạy quảng cáo Facebook mới và cơ bản nhất đến cách tối ưu để chạy Facebook ads hiệu quả.

Các dạng chạy quảng cáo Facebook

Trước khi đi vào phần chính, mình muốn các bạn nắm rõ các “vũ khí” mà Facebook cho phép chúng ta sử dụng.

Hiện nay Facebook Ads có ba dạng mục tiêu chạy chính đó là:

  • Awareness (Mức độ nhận biết)
  • Consideration (Cân nhắc)
  • Conversion (Chuyển đổi)

Việc chọn mục tiêu quảng cáo rất quan trọng vì nó quyết định một phần vào sự thành công của chiến dịch.

Ví dụ: bạn muốn tăng lượng người tương tác các bài post trên fanpage, bạn không thể chạy chiến dịch kéo traffic về website hoặc thu thập thông tin khách hàng (lead generation) được.

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook

Chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo

Nếu bạn chưa có tài khoản quảng cáo, bạn phải tạo ngay thì mới có thể bắt đầu được.

Tiếp theo bạn cần chuẩn bị thêm Fanpage vì Facebook chưa cho phép các tài khoản cá nhân chạy quảng cáo. Đó cũng là một trong nhiều lợi thế của việc tạo Fanpage.

Nhiều bạn cho rằng Fanpage có nhiều like thì sẽ khiến cho khách hàng tin tưởng hơn, thế là để tăng like trong một thời gian ngắn, các bạn chọn mua like cho Fanpage. Mình hoàn toàn không ủng hộ điều này chút nào vì nó có thể tăng rủi ro cho Fanpage. Thay vào đó bạn hoàn toàn có thể đường đường chính chính chạy quảng cáo tăng like của Facebook mà không phải sợ gì cả.

Cuối cùng là thẻ visa/mastercard. Đây là bước quan trọng nhất để bạn thanh toán tiền quảng cáo cho Facebook và cũng là bước quyết định quảng cáo của bạn có được chạy hay không.

Cách tạo quảng cáo Facebook

Đầu tiên, bạn truy cập vào trình quản lý quảng cáo Ads Manager của Facebook

Bước 1: Chọn mục tiêu chiến dịch

Facebook hiện nay có 11 chiến dịch marketing như mình đã giới thiệu.

Tùy vào mục đích của bạn: tăng traffic cho website, nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu thập thông tin khách hàng, … bạn hãy chọn mục tiêu phù hợp.

Nếu bạn vẫn chưa biết chọn mục tiêu gì ngay cả sau khi đã đọc bài viết của mình thì có thể hỏi Facebook tại mục “giúp đỡ chọn mục tiêu chiến dịch”.

Bước 2: Đặt tên cho chiến dịch

Sau khi bạn đã chọn được chiến dịch, Facebook sẽ list ra với các thông tin sau:

  • Tên chiến dịch: nên đặt tên cho chiến dịch để phân biệt với các campaign khác và thuận tiện cho mục đích A/B testing.
  • Tạo A/B Test: Facebook Ads sẽ hỗ trợ bạn A/B testing luôn nếu bạn chọn chức năng này. Thông thường mình sẽ không chọn vì mình muốn tự test theo tư duy và chiến lược của mình hơn.
  • Tối ưu ngân sách chiến dịch: Facebook Ads sẽ tự tối ưu ngân sách của bạn nếu bạn chọn chức năng này

Sau khi bạn thao tác xong, nhấn “tiếp tục”.

Bước 3: Target đối tượng khách hàng

Ở ngay đầu trang, bạn sẽ thấy phần đặt tên cho chiến dịch quảng cáo. Mình khuyến khích bạn đặt để dễ phân biệt và thuận tiện cho A/B testing sau này.

Ví dụ: adset này bạn chạy cho đối tượng nữ, 30 tuổi ở TP.HCM thì có thể đặt là BA-nữ-30-TPHCM

Ở mũi tên đỏ là phần tạo đối tượng mới. Nếu bạn đã có một tệp đối tượng lưu sẵn thì có thể chọn “sử dụng tệp đối tượng đã lưu”. Nếu chưa có thì có thể nhấn vào “tạo mới”. Theo đó, sẽ có hai lựa chọn:

  • Tạo tệp đối tượng tùy chỉnh (Custom Audience): Tiếp cận những người đã tương tác với bạn. Thông thường bạn có thể dùng nó để chạy re-marketing.
  • Đối tượng tương tự (Lookalike audience): Tiếp cận những người nào có hành vi giống đối tượng khách hàng của bạn. Khi bạn có một campaign đang win thì có thể dùng nó để duplicate campaign đang win đó.

Bên cạnh nút “tạo mới” là lệnh “loại trừ”. Bạn có thể thêm hoặc loại trừ các tệp Custom hoặc Lookalike Audience đã tạo bên trên.

  • Sử dụng include khi bạn muốn bổ sung các tệp mới.
  • Sử dụng exclude khi bạn muốn loại trừ một số tệp như những người đã tiếp cận, những đối tượng “phá hoại” theo đúng nghĩa đen, …

Sau khi đã tạo tệp đối tượng xong, bạn sẽ được yêu cầu chọn khu vực quảng cáo sẽ hiển thị.

Trong ví dụ trên thì mình đã chọn toàn khu vực Hồ Chí Minh, những người đang sống hoặc đang ở khu vực đó trong thời gian gần đây.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn:

  • Những người sống ở vị trí đó
  • Những người đang ở vị trí đó trong thời gian gần đây
  • Những người đi du lịch đến vị trí đó

Thông thường thì mình sẽ chọn mục đầu tiên vì nó bao quát hết những cái còn lại và phù hợp với mục tiêu chiến dịch của mình.

Ví dụ: Mấy hôm trước mình đến Phú Quốc du lịch, vừa đặt chân đến quán ăn, mở điện thoại ra đã thấy quảng cáo của các nhà hàng ven biển Phú Quốc tiếp cận mình.

Tiếp theo là một số đặc điểm như:

  • Tuổi
  • Giới tính
  • Target chi tiết
  • Ngôn ngữ

Ở phần target chi tiết, bạn hãy điền hành vi của khách hàng mà bạn đã tìm hiểu từ trước, như:

  • Sở thích
  • Sử dụng loại điện thoại gì
  • Làm ngành nghề gì
  • Chức vụ gì

Tương tự, bạn cũng có thể loại trừ những người bạn không mong muốn show quảng cáo bằng những hạng mục trên.

Giả sử mình muốn target đến những người thích mèo, ghét chó ở độ tuổi từ 20 – 35 tuổi, thì mình sẽ chọn như sau:

Công cụ đắc lực khi bạn không biết chọn gì chính là “gợi ý”. Nó sẽ cho bạn thêm nhiều lựa chọn nhưng hãy chọn một cách khéo léo để tránh việc đốt tiền quá nhiều nhưng kết quả lại không cao.

Bước 4: Chọn nơi hiển thị của quảng cáo (Facebook ad placements)

Nếu bạn là newbie thì có thể chọn chế độ tự động (Automatic Placements) của Facebook. Theo đó, Facebook sẽ tự động hiển thị quảng cáo của bạn những nơi mà Facebook nghĩ sẽ cho kết quả tốt nhất.

Khi bạn đã cứng hơn một chút và hiểu về tệp khách hàng của mình, bạn có thể tự điều chỉnh nhiều thứ khác như:

  • Thiết bị: Điện thoại, desktop hoặc cả hai
  • Nền tảng: Facebook, Instagram, Audience Network hoặc Messenger
  • Nơi hiển thị: Feeds, Stories, in-stream (cho videos), messages, in-article, apps và sites (ngoài Facebook)

Bước 5: Thiết lập ngân sách

Đến bước này, bạn phải xác định được mức ngân sách sẽ bỏ ra cho chiến dịch lần này. Sau đó chọn cách tính phí là ngân sách hàng ngày hay ngân sách toàn chiến dịch.

Nếu chọn ngân sách toàn chiến dịch thì bạn phải xác định được ngày bắt đầu và ngày kết thúc.

Thông thường mình hay chọn daily vì nó sẽ giúp mình dễ kiểm soát ngân sách hơn lifetime budget

Bước 6: Tạo mẫu quảng cáo

Trước khi tạo quảng cáo, bạn phải chọn Fanpage và Instagram (nếu có). Tiếp theo là định dạng ảnh

Facebook Ads hiện nay có hai dạng format:

  • Carousel (nhiều ảnh hoặc nhiều video)
  • Một ảnh hoặc một video

Nếu bạn đã tạo post sẵn thì có thể sử dụng tính năng “sử dụng bài viết có sẵn” (use existing post).

Lưu ý: khi chọn ảnh hay video, bạn phải chọn kích thước chuẩn như mình đã hướng dẫn ở bài Kích thước ảnh chuẩn Facebook 2020 để tăng trải nghiệm cho người dùng.

Ngoài ra Facebook còn hỗ trợ bạn tự tạo video nhanh và tạo slideshow. Tất nhiên sản phẩm sẽ không đẹp như bạn làm bằng PTS hay AI được.

Sau khi bạn đã có ảnh hoặc video, tiếp theo là nội dung quảng cáo. Đây là một yếu tố khá quan trọng để thu hút khách hàng xem nội dung của bạn, từ đó thực hiện các hành động mong muốn.

Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, giá rẻ

Target đúng tệp khách hàng

Đây có lẽ là phần khiến bạn đau đầu nhất vì chỉ khi target đúng tệp khách hàng, họ là ai, có nhu cầu thầm kín (insight) là gì, … thì camp của bạn mới có cơ hội win.

Nếu target lung tung không mục đích, không nghiên cứu ngay từ đầu thì bạn chỉ đang lãng phí thời gian và ném tiền qua cửa sổ mà thôi.

Một số cách giúp bạn tìm được tệp khách hàng:

  • Tự đặt bản thân mình vào khách hàng và đoán xem họ có hành vi, nhu cầu như thế nào.
  • Sử dụng Audience Insights – công cụ miễn phí của Facebook.

Bên cạnh sử dụng Facebook Audience Insight, nhiều nhà quảng cáo cũng chọn sử dụng UID Facebook để target đối tượng một cách chính xác hơn.

Nhưng mình nghĩ đây không phải là một hướng đi khôn ngoan nếu bạn xác định sẽ làm lâu dài với Facebook Ads.

Đa dạng hóa các định dạng quảng cáo

Hành vi của khách hàng rất đa dạng:

  • Có người thì thích đọc bài viết
  • Có người thì thích xem video
  • Có người thì thích xem ảnh

Do đó người thích xem ảnh sẽ bỏ qua bài viết dài của bạn, người thích xem video sẽ bỏ qua ảnh của bạn.

Cách khắc phục vấn đề này là tạo ra các mẫu quảng cáo dưới nhiều định dạng khác nhau. Định dạng nào cho ra kết quả tốt nhất thì bạn có thể giữ lại và bơm thêm tiền cho nó.

Đa dạng hóa định dạng quảng cáo để thu hút người xem

Ngoài ra, để mẫu quảng cáo của bạn thêm lôi cuốn, bạn có thể sử dụng chữ in đậm hoặc in nghiêng để nhấn nhá cho bài viết của mình.

Đảm bảo quảng cáo không bị gián đoạn giữa chừng

Một số newbie thường mắc hai sai lầm cơ bản như sau:

  • Tắt mở quảng cáo liên tục. Thấy giá ads cao, sợ quá nên tắt, tắt xong lại thấy kết quả quá tốt thế là bật lại.
  • Thẻ hết tiền giữa chừng, Facebook dừng toàn bộ chiến dịch.

Vì vậy, bạn hãy luôn đảm bảo tiền trong thẻ luôn phải có sẵn để những campaign không bị ngắt đoạn giữa chừng và cũng cần có thời gian để thuật toán quảng cáo Facebook học để tiếp cận đúng với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Kết hợp với re-marketing

Đa số khách hàng sẽ không mua sản phẩm của bạn ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy, mà họ còn thực hiện rất nhiều hành động như:

  • Hỏi ý kiến người thân, bạn bè
  • Cần suy nghĩ thêm về nhu cầu mua sản phẩm
  • Phải tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm

Đó là lý do bạn nên tiếp thị lại họ, nhắc nhở họ về sản phẩm của bạn, đi kèm với một số ưu đãi để thôi thúc họ thực hiện hành động mua hàng.

Sau đó, các bạn có thể target các đối tượng này cho quảng cáo của mình

Sử dụng Facebook pixel

Facebook pixel là một đoạn Javascript mà Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo để họ chèn vào website nhằm mục đích theo dõi, đo lường, tối ưu cũng như tạo tệp đối tượng khách hàng tiềm năng để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho chiến dịch quảng cáo.

Khi bạn nuôi pixel đến một khoảng thời gian nhất định, nó sẽ giúp quảng cáo của bạn hiển thị đến đối tượng chính xác hơn và hỗ trợ rất tốt trong việc re-marketing.

Chăm sóc khách hàng ngay khi có thể

Chăm sóc ở đây bao gồm trả lời tin nhắn, trả lời bình luận của khách hàng đến từ nguồn quảng cáo.

Khi bạn trả lời bình luận khách hàng sẽ giúp tăng tương tác cho bài quảng cáo của bạn, từ đó giá ads sẽ rẻ hơn.

Ngoài ra, trả lời khách hàng nhanh còn gia tăng khả năng chốt đơn vì nếu bạn không chăm sóc họ, họ sẽ mất hứng mua hoặc chuyển sang đối thủ cạnh tranh.

Bạn có thể tham khảo cài đặt Chatbot để hỗ trợ trả lời tin nhắn và thủ thuật ẩn bình luận để không bị cướp khách hàng.

Không có bữa ăn nào là miễn phí

Gần đây, có rất nhiều group, diễn đàn truyền nhau rất nhiều những tips “chạy quảng cáo trên Facebook miễn phí”, mình xin khẳng định, Facebook Ads là cần câu cơm của Facebook, họ không thể nào để bạn chạy quảng cáo miễn phí được.

Nếu bạn vẫn cố chấp chạy quảng cáo Facebook theo con đường không chính thống, nhẹ thì tài khoản của bạn bị khóa checkpoint, nặng thì tài khoản quảng cáo của bạn bị khóa vĩnh viễn, sau này rất khó để tiếp tục chạy quảng cáo Facebook.

Thay vào đó, bạn có thể kiếm tiền miễn phí với Facebook với rất nhiều cách khác nhau như:

  • Tạo group kinh doanh trên Facebook
  • Bán Fanpage cho các doanh nghiệp
  • Kiếm tiền với Affiliate Marketing
  • Kiếm tiền với Facebook In-Stream Video Ads
  • …….

Kết luận

Chạy quảng cáo Facebook thật sự không hề dễ dàng, không phải cứ bỏ tiền ra là có đơn hàng mà bạn cần phải trang bị cho mình những kiến thức vững chắc và trải qua nhiều lần thực chiến thì mới có thể chạy hiệu quả được.

About Author

Maya

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *