Kiến thức Marketing Học quảng cáo TikTok

Hướng dẫn bán hàng trên TikTok từ A-Z cho người mới bắt đầu.

Hướng dẫn bán hàng trên TikTok từ A-Z cho người mới bắt đầu.

Hiện nay, TikTok đang trở thành một xu hướng, khi mà ứng dụng này có số lượt tải lớn nhất trên App Store và ngày càng có nhiều các bạn trẻ “nghiện” việc lướt TikTok mỗi ngày.

Hay ho hơn, TikTok vẫn còn khá mới tại thị trường Việt Nam, và rất dễ dàng để bạn có thể xây dựng một kênh TikTok bán hàng đạt 100.000 Follow trong vài tháng.

Mình cũng từng test qua việc xây dựng kênh TikTok để kinh doanh các sản phẩm số, và trong 1 tháng mình có gần 15k Follow, hiệu quả kinh doanh cũng khá ổn!

Kênh TikTok mình xây dựng để kinh doanh sản phẩm số

Vậy nên, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn rất chi tiết về việc bán hàng trên TikTok, đặc biệt là giúp các bạn mới dễ dàng triển khai kinh doanh cùng nền tảng đầy tiềm năng này.

Tiềm năng của việc bán hàng trên TikTok

TikTok là một nền tảng mạng xã hội xuất phát từ Trung Quốc, cho phép người dùng tạo và chia sẻ video. Chỉ trong 4 năm phát triển, ứng dụng này đã thu hút hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới và khoảng 500 triệu người dùng hoạt động hằng tháng.

Từ đó ta có thể thấy được tiềm năng king doanh và quảng cáo trên TikTok là vô cùng lớn. Cụ thể ở Việt Nam:

Sự quan tâm của công chúng Việt Nam đến TikTok (thống kê của Google Trend)

Và bây giờ mình sẽ phân tích cụ thể cho bạn về tiềm năng của việc bán hàng trên TikTok

  • Người dùng chủ yếu là Gen Z, tức là những bạn trẻ sinh năm 1997, đây là đối tượng có sức mua hàng rất lớn, đặc biệt là trong các ngành như: Thời trang, mỹ phẩm, ăn uống…
  • Là 1 ứng dụng giúp chúng ta chia sẻ những video ngắn đầy thú vị và sáng tạo, mà video là một trong những content có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
  • TikTok vẫn còn đang rất là mới, mức độ cạnh tranh sẽ thấp hơn các nền tảng lâu đời như là Facebook hay Youtube.
  • Đặc biệt, TikTok đang có văn phòng đại diện ở Việt Nam. Họ hỗ trợ rất nhiều cho các nhà sáng tạo nội dung, vì vậy việc hợp tác giữa doanh nghiệp và TikTok thuận lợi hơn các nền tảng khác.

Tuy nhiên, cũng có những mặt hạn chế mà bạn cần phải lưu ý nên muốn kinh doanh và quảng cáo trên TikTok:

  • Các tính năng của TikTok vẫn chưa đủ để hỗ trợ cho việc bán hàng. (Nhưng sẽ sớm cập nhật thôi)
  • Quảng cáo trên ứng dụng này còn khá hạn chế về các loại mục tiêu chiến dịch, cũng như định dạng quảng cáo.
  • Đối tượng chủ yếu là Gen Z và tập trung ở những vùng tỉnh khiến tỉ lệ chuyển đổi trong kinh doanh còn khiêm tốn so với các nền tảng như Facebook hay Instagram.

Hãy xem video nếu bạn lười đọc chữ nhé!

Trong video này, Maya sẽ hướng dẫn về tiềm năng của TikTok trong kinh doanh. 

Nên kinh doanh sản phẩm gì trên TikTok

Trước khi xem xét đến việc bán gì trên TikTok, bạn hãy tìm hiểu thật kĩ đối tượng khách hàng của bạn là ai? Điều này là một trong những yếu tố rất quan trọng cho việc kinh doanh.

Trong video này, Maya sẽ gợi ý cho các bạn những sản phẩm nên kinh doanh ở trên TikTok.

Và mình sẽ mật bí cho mọi người một bí mật – 70% người dùng TikTok là Gen Z, sinh sống ở tỉnh. Đây là điều mà bạn cần đặc biệt lưu ý đấy!

Ngoài ra, hành vi của người dùng cũng là điều bạn cần quan tâm trong quá trình kinh doanh:

  • Đây là những đối tượng lười tiếp nhận thông tin bằng chữ viết.
  • Lướt TikTok mọi nơi, có thể sử dụng liên tục vài tiếng đồng hồ mà không biết chán.
  • Đa phần họ là những người xem Tik Tok là một công cụ giải trí, phần còn lại là những người tạo ra trào lưu.

Sau khi thấu hiểu khách hàng của mình, bạn có thể tham khảo những mặt hàng sau để bắt đầu công việc kinh doanh của mình:

Thời trang (có giá từ 100 – 500k/ 1 sản phẩm): đối tượng tiềm năng của bạn chủ yếu là Gen Z. Ở lứa tuổi này, tài chính của Gen Z phụ thuộc rất nhiều vào gia đình. Vì vậy, nếu bạn là chủ của một nhãn hiệu thời trang cao cấp dành cho phụ nữ trung niên thì hãy cân nhắc thật kĩ nhé.

Dịch vụ ăn uống: dạo gần đây trào lưu “Review đồ ăn” nổi lên vô cùng mạnh mẽ. Và nếu bạn là một tiktoker thì chắc hẳn đã quá quen với việc cứ 10 video đã có ít nhất 5 video review các địa điểm ăn uống. Điều này giúp cho Tik Tok trở thành một mảnh đất màu mỡ để quảng cáo về nhà hàng của bạn đấy.

Nhiếp ảnh: đây là một trong những dịch vụ, sản phẩm mà mình cảm thấy rất dễ tạo thành trend. Bởi vì, những video về trai xinh gái đẹp luôn hút hồn người xem phải không nào?

Mỹ phẩm: không một người con gái nào có thể cưỡng lại những video lấp lánh có hàng trăm những thỏi son, hộp phấn mà mình thích đã lâu!!!

….

Tóm lại là những sản phẩm mà người dùng đưa ra quyết định dựa vào cảm xúc thì kinh doanh trên TikTok rất là phù hợp.

Còn những sản phẩm mà phải dựa vào lí trí để quyết định như là phần mềm, các sản phẩm liên quan đến B2B (Business To Business) sẽ hơi khó đê tạo ra doanh thu tốt.

Hướng dẫn bán hàng TikTok bằng việc xây dựng kênh cá nhân.

Điều đầu tiên mà mình muốn chia sẽ với các bạn trong việc xây dựng kênh TikTok bán được hàng là – Chọn cho bản thân ngách nội dung phù hợp với sản phẩm.

Ví dụ bây giờ bạn muốn bán một sản phẩm về thời trang cho nam, cụ thể là quần áo thể thao, tập gym. Thì bạn sẽ làm nội dung video như thế nào để hợp với sản phẩm này?

Ở trên TikTok có một tiêu chí rất thú vị – “Don’t make ads, make TikTok”. Có nghĩa là các bạn đừng chỉ chăm chăm vào quảng cáo mà hãy làm ra các nội dung hữu ích cho người dùng trước.

Hãy nhớ rằng, đối tượng của bạn yêu thích những video sáng tạo, thú vị. Không ai muốn theo dõi một người suốt ngày chỉ biết nói về sản phẩm của họ một cách nhàm chán đâu.

Nếu lười đọc thì bạn hãy coi video nhé

Nếu mình đang bán sản phẩm quần áo thể thao nam, mình sẽ xây dựng một concept mình là một chàng trai đi tập gym. Và mỗi ngày mình đều sẽ lên phòng tập gym và chia sẻ những tips tập hay hoặc những tips chọn đồ thoải mái.

Ngoài ra mình sẽ chia sẽ những kiểu quần áo giúp thấm hút mồ hôi tốt, thậm chí lâu lâu sẽ bày cho mọi người vài mẹo diện đồ để thu hút ánh nhìn của các cô gái.

Khi mà mình chia sẽ những điều đó, người xem sẽ cảm thấy thú vị. Và dần dần họ quan tâm đến sản phẩm mà mình bán một cách tự nhiên.

Với việc đầu tư làm nội dung như vậy, bạn có thể vừa bán được hàng mà lại có rất nhiều người theo dõi, sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành của bạn.

Điều thứ hai mà bạn cần chú ý đó là – Thương hiệu cá nhân. Tức là bạn phải có một icon (là một hình tượng hoặc là một người, một nhân vật cụ thể để mọi người có thể theo dõi).

Việc mà bạn xây dựng ra một hình tượng cá nhân như vậy sẽ giúp cho đối tượng khán giả của bạn có lí do để flow kênh hơn. Đôi khi người ta thích và theo dõi một kênh nào đó có thể chỉ vì họ yêu thích nhân vật (icon) đang tương tác với họ.

Bước thứ ba để bạn xây dựng một kênh TikTok bán hàng hiệu quả chính là – Tạo ra concept nhất quán. Tức là những nội dung của mỗi video sẽ giống như một mảnh ghép nhỏ mà khi ghép tất cả chúng lại, ta sẽ có một nội dung lớn hơn.

Điều này sẽ giúp đối tượng khán giả của các bạn có thể trông chờ vào nội dung sau này mà bạn sản xuất. Vì họ đã biết kênh này là như vậy đó, những video tiếp theo cũng có nội dung mà họ đang quan tâm.

4. Hướng dẫn quảng cáo TikTok A-Z

Chuẩn bị

Đầu tiên các bạn cần chuẩn bị những thứ rất cơ bản sau: video mà bạn muốn quảng cáo, tài khoản visa/master và email.

Đặc biệt, bạn cần chuẩn bị cho mình landingpage. Đọc đến đây thì bạn có thể sẽ hoang mang khi không hiểu landingpage là gì thì có thể đọc chi tiết trong bài Landing Page là gì? Công thức để tạo ra Landing Page chuyển đổi tốt nhé!

Và bạn có thể hiểu đơn giản landingpage là một trang duy nhất tập trung vào những thông tin về sản phẩm/dịch vụ cụ thể, mục đích để thúc đẩy người dùng thực hiện hành động nào đó.

Đó là tất cả những điều cơ bản để bạn có thể bắt đầu vào công việc. Tuy nhiên, để có một chiến dịch quảng cáo TikTok thành công thì bạn cũng cần phải hiểu rõ về chính sách quảng cáo của TikTok nữa.

Đọc bạn có thể đọc những điều khoản về chính sách quảng cáo của TikTok ở đây.

Đăng ký tài khoản quảng cáo TikTok

Bước 1: Hãy vào đường Link này để bắt đầu nhé: https://www.tiktok.com/business/vi/

Bước 2: Điền các thông tin doanh nghiệp của bạn.

Bước 3: Kiểm tra email để lấy mã xác nhận và tạo tài khoản.

Bước 4: Đăng nhập vào Tiktok Ads

Sau khi bạn tạo tài khoản thành công sẽ có giao diện như hình bên dưới, bây giờ chỉ cần login vào Tiktok Ads là được.

Cách tạo một quảng cáo TikTok

Bước 1: Việc đầu tiên bạn cần làm để tạo quảng cáo TikTok là phải chọn cho chiến dịch của mình một mục tiêu.

Cụ thể, quảng cáo Tiktok có 5 dạng mục tiêu chính:

  • Tiếp cận: Hiển thị quảng cáo của bạn cho số lượng đối tượng tối đa.
  • Đưa nhiều người hơn tới trang web hoặc ứng dụng của bạn
  • Chuyển đổi: Thúc đẩy những hành động có giá trị trên trang web của bạn ví dụ như đặt hàng, để lại số điện thoại,…
  • Cài đặt ứng dụng: thu hút khách hàng tải ứng dụng trên Apple Store hay Google Play của bạn.
  • Số lượt xem video: Thu hút nhiều người xem nội dung video của bạn hơn.

Bước 2: Bạn nên đặt tên cho chiến dịch theo một công thức nhất định để dễ dàng phân biệt với các chiến dịch khác và thuận tiện cho tối ưu quảng cáo sau này.

Mình thường đặt tên theo công thức:

Tên mục tiêu – sản phẩm – đối tượng – độ tuổi.

Bước 3: Định dạng tệp khách hàng sẽ tiếp cận video của bạn (targeting).

Ở Tiktok mình thường target đơn giản và chỉ chọn độ tuổi hoặc địa điểm.

Nếu bạn đang quảng cáo các sản phẩm đặc thù hơn thì có thể target sâu hơn ở phần này:

Bước 4: Đặt ngân sách và thiết lập lịch chạy quảng cáo.

Về phần ngân sách thì bạn phải đặt tối thiểu 200k mỗi ngày.

Ngoài ra, bạn có thể cài đặt thời gian phân phối quảng cáo cho cả ngày hoặc set lịch quảng cáo TikTok trong khung thời gian cụ thể.

Bước 5: Chọn giá thầu và tối ưu hóa.

Mỗi chiến lược giá thầu lại phù hợp với một mục tiêu kinh doanh cụ thể và đều có các ưu, nhược điểm riêng. Với lựa chọn Chuyển đổi tối đa, bạn sẽ thu được giá trị nhiều nhất từ khoản ngân sách của mình nhưng lại khó có thể duy trì mức chi phí ổn định.

Giá thầu tiêu chuẩn sẽ giúp bảo đảm tính ổn định về mặt chi phí, nhưng việc sử dụng ngân sách của bạn chưa chắc đã có hiệu quả.

Tức là bạn sẽ trả bao nhiêu tiền cho 1 hoặc 1000 lượt xem/lượt chuyển đổi.

Một tips nho nhỏ dành cho bạn, người dùng trên Tiktok phần lớn là Gen Z, Gen Y nên thường phải ưu tiên thời gian nhiều hơn cho việc học tập. Vì vậy hãy chọn những khung giờ nghỉ ngơi để quảng cáo nhé.

Bước 5: Thiết lập quảng cáo

Ở đây, bạn chỉ cần thêm video quảng cáo TikTok mà bạn đã chuẩn bị là được.

Ngoài ra, bạn nên lưu ý đến các thông số của video để chất lượng được đẹp và rõ nhất nhé.

  • Tỷ lệ khung hình đề xuất: dọc (16:9), vuông (1:1), ngang (9:16)
  • Độ phân giải: dọc (1280/720), vuông (640/640), ngang (720/1280)
  • Bit: > 516kbps
  • Độ dài: 5-60s

Bước 6: Xuất hóa đơn và thanh toán

Đến đây thì mình có một lưu ý siêu to khổng lồ cho các bạn là TikTok chỉ cho doanh nghiệp chạy quảng cáo, còn cá nhân thì không.

Cho nên bạn cần có giấy phép kinh doanh và đầy đủ các mã số thuế thì chiến dịch quảng cáo này mới được TikTok duyệt.

Trường hợp các bạn kinh doanh nhỏ lẻ nên không có những giấy tờ trên thì có thể thuê các chuyên gia hoặc công ty khác để chạy quảng cáo cho bạn.

5. Các lưu ý khi chạy quảng cáo TikTok

  • Đầu tiên là hãy tránh xa các video có bản quyền. Tốt hơn hết là dùng video mà bạn tự sáng tạo và hãy làm nó thật tự nhiên nhé.
  • Thứ hai, bạn nên tối ưu landing page, có thể sử dụng Tik page.
  • Thứ ba, như mình đã nói ở trên, hãy lựa chọn các sản phẩm phù hợp có giá thành hợp lý.

About Author

Maya

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *