Học quảng cáo TikTok Kiến thức Marketing

Hướng dẫn chi tiết về quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn chi tiết về quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu

Nhiều năm về trước thì quảng cáo Facebook, hay quảng cáo Google có thể là hai kênh traffic lớn nhất đối với các doanh nghiệp hay những nhà tiếp thị số (Digital Markerter)

Tuy nhiên, gần đây TikTok đã nổi lên mạnh mẽ như một ứng dụng chia sẻ video ngắn, thu hút rất nhiều giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z.

Chỉ tính riêng ở thị trường trong nước, TikTok đã hơn 12 triệu người dùng, và vẫn đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt.

Điều này đã khiến quảng cáo TikTok trở thành một traffic source đầy tiềm năng.

Trong bài viết này, EOS sẽ hướng dẫn thật chi tiết về quảng cáo trên TikTok, cũng như giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về nền tảng này.

Quảng cáo TikTok là gì?

Trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sơ lược về TikTok.

TikTok bản chất là một nền tảng chia sẻ video ngắn đến từ Trung Quốc (tên gốc là Douyin)

Bạn có thể tự làm hoặc xem các video từ 15s-60s rất thú vị trên ứng dụng này.

Điểm hay của TikTok đó chính là không có phép người dùng tự chọn nội dung muốn xem, bạn phải lướt từ trên xuống để xem các video bất kỳ, nhưng khả năng gây nghiện lại cực kỳ lớn.

Nhiều bạn khi tải app, ngồi lượt một lúc vài tiếng đồng hồ là chuyện bình thường.

Thông thường sẽ có 3 thể loại người dùng trên TikTok:

  • Người sáng tạo nội dung
  • Người xem video để giải trí
  • Nhà quảng cáo.

Và chắc chắn rồi, nếu bạn đang xem bài viết này thì mong muốn của bạn là trở thành nhà quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Vây nên, mình sẽ listing ra những định dạng quảng cáo cơ bản mà bạn phải biết trước khi bắt đầu nhé.

Các định dạng quảng cáo trên TikTok

Mỗi một nền tảng đều sẽ có những định dạng quảng cáo riêng, TikTok cũng vậy. Hiện tại, TikTok có 3 định dạng chính:

  • Brand Takeovers (quảng cáo thương hiệu): Quảng cáo này sẽ xuất hiện khi bạn vừa mở ứng dụng TikTok.
Quảng cáo Brand Takeovers

Dạng này thì chuyên dành cho các doanh nghiệp lớn muốn tăng độ nhận diện thương hiệu. Và bạn không thể tự tạo chiến dịch quảng cáo brand Takeovers trên trình quản lý quảng cáo của TikTok, mà phải thông qua các Agency, hoặc làm việc trực tiếp với TikTok Việt Nam để booking.

  • Native Video Ads (Quảng cáo video xuất hiện tự nhiên): Hay còn gọi là In-feed ads. Quảng cáo này sẽ xuất hiện như những video trên Tiktok một cách ngẫu nhiên, thông thường nó sẽ điều hướng người dùng đến một trang bán hàng trực tiếp, trang tải app, hay các landing page phục vụ mục đích thu data….
Quảng cáo xuất hiện khi đang lướt xem video trên TikTok. Trong quảng cáo sẽ có nút call to action (kêu gọi hành động).
Khi click vào nút kêu gọi hành động sẽ xuất hiện landing page giới thiệu sản phẩm
  • Challenges Ads (Quảng cáo thử thách): Lại một định dạng quảng cáo phù hợp với các doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu nữa. Quảng cáo thử thách cho phép bạn tao ra sẽ thử thách mang tính thương hiệu và kêu gọi người dùng quay các video thử thách do bạn tạo ra.
Quảng cáo thử thách người dùng sáng tạo video theo ý tưởng của thương hiệu

Lưu ý: Quảng cáo thử thách bạn không thể tự set up trên trình quản lý quảng cáo mà phải booking thông qua Agency.

Vì sao quảng cáo TikTok lại tiềm năng?

Thật ra, nền tảng quảng cáo nào cũng mang lại hiệu quả nhất định, nhưng với TikTok thì có 4 lý do để bạn cân nhắc việc tiêu tiền:

  • Cạnh tranh thấp: Khác với Facebook, nơi có hàng nghìn nhà quảng cáo tiêu tiền khủng hàng ngày, TikTok hiện tại vẫn còn ít sự cạnh tranh. Đó là lý do vì sao khi chạy quảng cáo trên nền tảng này thì CPM (giá trên mỗi 1000 lượt tiếp cận) hầu như rất rẻ.
  • Người dùng trẻ, ưa sự đổi mới, sáng tạo: Người dùng của TikTok đa số là thế hệ Gen Z (1997 trở về sau), nên nếu bạn có khả năng xây dựng các video quảng cáo thú vị thì quả thật TikTok sẽ mang lại chuyển đổi doanh thu rất tốt.
  • Hệ thống quảng cáo ổn định: Nhiều nhà quảng cáo đang rất chán nản với Facebook do sự bất ổn thường niên của nó. Nhưng với TikTok thì khác, tuy chính sách quảng cáo hơi khắt khe, nhưng hệ thống của TikTok tương đối không thay đổi nhiều, từ đó bạn sẽ dễ dàng tâp trung vào việc sáng tạo nội dung quảng cáo hơn là lo lắng việc “chết ads”
  • Chính sách hỗ trợ nhà quảng cáo: Do quảng cáo TikTok còn khá mới, cũng như phía TikTok đang xây dựng cộng đồng các nhà quảng cáo tại Việt Nam, nên họ có rất nhiều chiến dịch để hỗ trợ, cụ thể TikTok đang tặng 300$ tín dụng cho các tài khoản quảng cáo cá nhân.

Các sản phẩm phù hợp để quảng cáo trên TikTok

Một điều mà các bạn phải lưu ý rằng: Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp để kinh doanh hay quảng cáo ra đơn hàng trên TikTok.

Vì TikTok đa số là người dùng trẻ, hành vi mua hàng cũng khác biệt so với các nền tảng khác:

  • Facebook & Instagram thì người dùng đã quen với việc mua hàng thông qua inbox
  • Google thì đánh trực tiếp vào nhu cầu tìm kiếm sản phẩm/ dịch vụ của người dùng
  • Riêng TikTok hay quảng cáo trên TikTok thì buộc người xem quảng cáo phải mua hàng thông qua Landing Page.

Các sản phẩm phù hợp với TikTok phải đảm bảo được tiêu chí:

  • Dễ đưa quyết định
  • Giá thành tương đối thấp (dưới 500.000)
  • Có thể làm video để diễn tả tính năng hay sự thú vị của sản phẩm.

Từ các phân tích trên thì bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ngành hàng phù hợp với quảng cáo TikTok có thể là:

  • Thời trang
  • Tiêu dùng nhanh
  • Chăm sóc nhà cửa
  • Vật dụng trang trí
  • Ăn uống
  • …..

Checlist các việc cần chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo TikTok

Để bắt đầu chạy quảng cáo được trên TikTok, bạn sẽ phải cần chuẩn bị:

  1. Thẻ thanh toán quốc tế Visa/ Mastercard

Thẻ Visa hay Mastercard sẽ giúp bạn thanh toán chi phí quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Google và TikTok.

Để làm được thẻ này bạn có thể ra bất kỳ ngân hàng nào để tư vấn làm thẻ. Có hai loại thẻ là Debit & Credit

  • Thẻ Debit: Bạn nạp tiền vào mới được sử dụng
  • Thẻ Credit: Bạn sẽ được cấp một ngưỡng nợ tín dụng, sau khi tiêu dùng thì đến hạn bạn sẽ phải thanh toán.
  1. Tải khoản quảng cáo TikTok

Bạn sẽ không thể nào chạy quảng cáo được nếu như không có tài khoản quảng cáo. Hiện tại, TikTok đã cho phép bạn tạo tài khoản cá nhân & tài khoản agency.

Với tài khoản cá nhân, bạn có thể dễ dàng thiết lập ở trang Ads.tiktok.com, nhưng khi tạo xong bạn vẫn chưa thể chạy được mà phải xác minh tài khoản. Một số điều kiện để xác minh:

  • Có đầy đủ giấy phép kinh doanh
  • Mã số thuế
  • Cung cấp các thông tin doanh nghiệp một cách chi tiết
  • Cung cấp đường link landing page hoặc website mà bạn sẽ chạy quảng cáo
  • Sản phẩm kinh doanh không vi phạm chính sách quảng cáo của TikTok: Không được chạy quảng cáo các ngành như Spa, đồ chơi người lớn, đồ ngủ sexy, thực phẩm chức năng….

Với tài khoản Agency, thì có hai hình thức:

  • Bạn là Agency thì có thể tạo tài khoản tại Ads.tiktok.com, sau đó xác minh giấy phép kinh doanh ngành hàng quảng cáo của bạn với TikTok
  • Người dùng thuê/ hoặc mua các tài khoản Agency ngoài thị trường để chạy quảng cáo. (Tuy nhiên, tài khoản cá nhân hay Agency hoàn toàn không khác nhau, các bạn có thể tạo tài khoản cá nhân là chạy ổn rồi)
  1. Video quảng cáo

Content hay video quảng cáo chính là bước quan trọng nhất mà các bạn cần phải chuẩn bị.

Điều này cũng sẽ quyết định rất nhiều đến hiệu quả chiến dịch của bạn, do phía TikTok kiểm duyệt rất kỹ về nội dung.

Một số lưu ý về video quảng cáo mà bạn cần nhớ:

  • Tỉ lệ tốt nhất là 16:9
  • Độ dài tốt nhất là 15-30s
  • Không mang yếu tố quảng cáo trong 5s đầu, bạn nên tạo ra các video có câu chuyện, có tình huống sẽ dễ thu hút người dùng hơn.
  • Âm nhạc rất quan trọng, hay chọn các bài nhạc đang trend trên TikTok để làm nhạc nền cho video quảng cáo
  • Video càng tự nhiên càng tốt, có thể dùng những đoạn livestream được cắt từ Facebook để chạy, một số chiến dịch tương tự như vậy đã mang lại hiệu quả cao.
  • Không được lộ da thịt quá nhiều
  • Không có các yếu tố nhạy cảm: Khiêu dâm, chính trị, bạo lực…..
  1. Landing page

Cuối cùng, bạn cần phải xây dựng một trang Landing page.

Nếu như content (video) của bạn thú vị, khiến người xem click vào quảng cáo để tìm hiểu về sản phẩm, nhưng landing page, hay trang đích của bạn không thuyết phục thì mọi công sức sẽ đổ sông đổ biển.

Vậy nên, bạn hãy cố gắng chuẩn bị thật kỹ trang đích, đặc biệt là tối ưu các yếu tố tạo tạo chuyển đổi trên landing page như:

  • Tiêu đề thu hút
  • Nút kêu gọi hành động tạo kích thích
  • video
  • Trình bày hình ảnh sản phẩm chân thực
  • Cowntdown
  • ….

Hướng dẫn set up chiến dịch quảng cáo TikTok cơ bản.

Chọn mục tiêu

Hiện tại quảng cáo Tiktok chỉ có 3 mục tiêu chính là:

  • Traffic: Tiktok sẽ tối ưu và phân phối mẫu quảng cáo của bạn làm sao để có nhiều lượt truy cập nhất.
  • App Install: Nếu bạn chọn App Install thì quảng cáo sẽ phân phối tới những đối tượng có khả năng cài đặt app.
  • Conversions: Còn về Conversion thì khi bạn chọn mục tiêu này, Tiktok sẽ phân phối mẫu quảng cáo của bạn đến các đối tượng có khả năng tạo ra chuyển đổi tốt nhất.
https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/3-muc-tieu-quang-cao.png

Cài đặt tên và ngân sách cho chiến dịch

Về phần tên thì bạn cứ đặt sao cho bạn dễ dàng phân biệt với các chiến dịch khác sau này là được.

Mỗi nhà quảng cáo sẽ thường có công thức đặt tên cho chiến dịch khác nhau, bạn có thể tham khảo cách đặt tên chiến dịch mà mình thường áp dụng.

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/ngan-sach-camp.png

Ngân sách cho chiến dịch ở đây sẽ được tính theo tiền INR (đơn vị tiền tệ của Ấn Độ), mỗi 1 INR = 320đ.

Chọn vị trí hiển thị quảng cáo

Ở đây mình chỉ muốn chạy mỗi Tiktok nên chỉ tích vào phần Tiktok mà thôi, còn những thứ khác mình sẽ tắt đi.

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/set-up-quang-cao-0-1.png

Cài đặt quảng cáo

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/set-up-quang-cao-2.png
  • URL: Là đường link sẽ hiển thị ra khi người dùng nhấn vào mẫu quảng cáo.
  • Conversion Name: Ở đây sẽ tương tự như pixel của Facebook, bạn cần phải tạo một mã pixel trên ứng dụng Tiktok và sau đó cài mã này vào url mà bạn đang chạy quảng cáo để giúp Tiktok tự động tối ưu cho bạn.

Cách tạo pixel trên Tiktok

Truy cập vào Library -> Chọn đến phần Manage của Website Pixel

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/pixel-tiktok.png

Bạn cứ việc thực hiện các bước tạo và gắn pixel cơ bản tương tự như việc gắn pixel Facebook.

Sau khi đã thực hiện việc tạo pixel xong rồi thì quay trở lại và nhấn vào “Refresh” để chọn tên chuyển đổi mà bạn muốn chạy.

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/chon-conversion-name-1.png

Targeting

Ở Tiktok mình thường target đơn giản và chỉ chọn độ tuổi hoặc địa điểm.

Nếu bạn đang quảng cáo các sản phẩm đặc thù hơn thì có thể target sâu hơn một chút để đạt hiệu quả cao hơn nhé.

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/set-up-quang-cao-7.png

Đặt ngân sách cho nhóm và thiết lập lịch chạy quảng cáo

Ở Tiktok thì ngân sách tối thiểu mỗi ngày phải là 2000 INR tương đương với 640.000vnđ (1 INR = 320đ).

Schedule: Nếu bạn muốn chạy liên tục thì nhấn tích vào “Run continously”, hoặc bạn có thể cài đặt ngày kết thúc chiến dịch bằng bỏ chọn “Run continuosly”.

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/set-up-quang-cao-8.png

Đấu thầu & tối ưu hóa

  • Optimization Goal: Bạn nên để mặc định là conversion để Tiktok tự động tối ưu cho ra kết quả là chuyển đổi.
  • Smart Optimization: Đối với những bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc bid tay thì nên chọn tính năng này.
  • Bid: Ở đây bạn cần phải đặt giá thầu mà bạn muốn trên mỗi chuyển đổi để Tiktok sẽ dựa theo và tối ưu cho bạn.
  • Delivery Type: Nếu bạn muốn Tiktok cắn tiền và phân phối mẫu quảng cáo của bạn nhanh hơn thì tích chọn “Accelerated” hoặc bạn lựa chọn phân phối theo tốc độ bình thường thì tích vào “Standard”.
https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/set-up-quang-cao-10.png

Sau khi đã hoàn tất setup xong rồi bạn chỉ cần nhấn “Next” để tiếp tục.

Thiết lập quảng cáo hiển thị

  • Tỷ lệ khung hình được đề xuất: 9: 16/1: 1/16: 9.
  • Độ phân giải : ≥ 720 * 1280px / ≥ 640 * 640px / 1280 * 720px.
  • Loại tệp: .mp4 / .mov / .mpeg / .3gp / .avi.
  • Tốc độ bit: 16 516kb / giây.
  • Thời lượng video: video ngắn 5 ~ 60 giây (đề xuất 9 ~ 15 giây).
  • Kích thước tệp: kích thước tệp 500MB.
  • Hình ảnh hồ sơ: Tỷ lệ khung hình 1: 1; loại tệp .jpg / .jpeg / .png; tập tin cần ít hơn 50K.
https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/set-ads-2.jpg

Sau khi đã hoàn tất upload video và đặt Text, Call to Action xong thì nhấn vào Submit.

https://kiemtiencenter.com/wp-content/uploads/2019/09/set-ads-3.png

Lưu ý: ở Tiktok có khả năng nhận diện được mẫu quảng cáo của từng thương hiệu, vì vậy ở Tiktok sẽ ít khi có tình trạng bị spy ads và chạy đè lên giống như Facebook.

Tạm kết

Trên là hướng dẫn quảng cáo TikTok dành cho các bạn mới. Tất nhiên, chỉ bao nhiêu kiến thức là chưa đủ để bạn có thể đạt được hiệu quả cao trong tất cả chiến dịch.

Với EOS thì nền tảng quảng cáo nào cũng phải thực hành, làm nhiều, testing nhiều thì mới thể hiểu hết về “cách chơi”.

Với TikTok, điểm quan trọng nhất không phải là cách set ads như thế nào, do phân phối quảng cáo trên nền tảng này còn mới, vẫn chưa chính xác như thuật toán hiển thị của Facebook. Vậy nên, bạn phải tập trung 100% vào content, nhất là video & landing page, tối ưu thật tốt hai yếu tốt này sẽ giúp bạn sớm có những chiến dịch thành công.

Nếu còn điều gì chưa hiểu, hãy comment, mình sẽ giải đáp cho các bạn nhé.

About Author

Maya

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *