Hiểu về Social Media Calendar (có Template mẫu miễn phí)

social media calender
tìm hiểu về social media calender

Quy trình là một trong những yếu tốt cốt lõi để quyết định sự thành công của chiến dịch Social Media Marketing.

Để thực thi kế hoạch Social Media Marketing hiệu quả, bạn cần phải đảm bảo nội dung được sắp xếp theo lịch trình rất Logic, từ đó việc đăng tải nội dung sẽ trôi chảy hơn, nhằm đảm bảo tiến độ công việc.

Vây nên, việc có một Social Media Calendar là rất cần thiết.

Social Media Carlender là gì? Social Media Calendar là một bảng tính, ứng dụng hoặc phần mềm được sử dụng để lên lịch cho các bài đăng trước thời hạn.

Nó cũng có thể được sử dụng để sắp xếp bản sao, ảnh và các loại nội dung của bạn ở một nơi để giúp quản lý các chiến dịch một cách đúng hạn.

Bạn có thể sử dụng Social Media Calendar để lên lịch cho nội dung của mình trước thời hạn hàng tháng và loại bỏ nỗi lo thường trực rằng bạn có thể đã quên đăng những nội dung quan trọng.

Trong bài viết này, EOS sẽ giới thiệu cho bạn thông tin chi tiết về cách Social Media Calendar có thể giúp bạn sắp xếp các bài đăng về thương hiệu của mình và giúp bạn thoải mái hơn trong quá trình này.

Tại sao bạn nên sử dụng Social Media Calendar

Trong thời đại công nghệ hiện đại, các thương hiệu trên toàn thế giới đang tận dụng lợi thế của Content Calendar (lịch trình nội dung)

Đôi khi, các thương hiệu có thể nhảy lên mạng xã hội và đăng một phần nội dung nào đó thú vị theo cảm hứng hoặc bắt trend. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng thuận tiện.

Giả sử thương hiệu của bạn bán sô cô la. Bạn có thể muốn lên kế hoạch đăng bài cho #NationalChocolateDay vài tuần hoặc thậm chí nhiều tháng trước thời hạn để có thể đăng ngay trong ngày.

Có thể bộ phận tiếp thị muốn tiến hành chụp ảnh người tiêu dùng đang thưởng thức sôcôla của bạn, lên lịch tiếp quản trên Facebook với một người có ảnh hưởng nổi tiếng hoặc quay video quảng cáo cho một hương vị mới mà bạn đang tung ra.

Tất cả những điều này đòi hỏi sự tổ chức và lập kế hoạch kỹ lưỡng ⇒ tất nhiên, để làm tốt bạn cần sự hỗ trợ của một công cụ sắp xếp lịch trình.

Toàn bộ mục đích của Social Media Calendar là để:

  • Sắp xếp và lên lịch trước cho các bài đăng trên mạng xã hội
  • Xây dựng một Frame Work về content để quản lý Social Media Team.
  • Tối ưu hoá quy trình sản xuất nội dung.

Xem thêm: Kiến thức về Social Media Marketing cho người mới bắt đầu

Những việc cần làm trước khi xây dựng Social Media Calendar

Nếu như bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây như một lịch trình nội dung cho chiến dịch Social Media Marketing, thì chúng ta hãy cùng ngồi lại một chút, tìm hiểu một vài vấn đề nhỏ có thể ảnh hướng tới chất lượng nội dung trong chiến dịch của bạn nhé.

Audience của bạn ở đâu?

Để đảm bảo bạn đang sử dụng Social Media Calendar một cách hiệu quả, bạn cần biết khán giả tương tác với thương hiệu của bạn ở đâu, hay nói đơn giản hơn là họ đang sử dụng nền tảng mạng xã hội nào nhất? Facebook, Instagram…hay thậm chí TikTok? Hoặc trên những nền tảng mạng xã hội này thì người dùng có hành vi, sở thích, độ tuổi, giới tính ra làm sao?

Có thể sử dụng các công cụ như Facebook Audience Insights hoặc Instagram Insights. Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều có một công cụ phân tích được tích hợp sẵn để bạn theo dõi mức độ tương tác của khán giả và bạn nên theo dõi một cách kỹ lưỡng mọi số liệu về Audience

Cơ bản nhất thì bạn cũng phải biết về nhân khấu học.

VD: Độ tuổi user trên TikTok thông thường là GenZ (1997-2007)

Bạn càng hiểu rõ về họ, bạn càng có thể chạy các chiến dịch Social Media Marketing thành công.

Khung thời gian đăng nội dung?

Một thực tế rằng, thời gian đăng bài rất quan trọng.

Bạn đừng nên đăng bài theo kiểu tuỳ hứng, mà hãy lựa chọn những thời điểm phù hợp để tối ưu tương tác trên mạng xã hội.

Trước khi xây dựng một Social Media Calendar, bạn cần phải tìm hiểu trước về các khung thời gian đăng bài, thông thường tại Việt Nam có 3 khung giờ rất đạt được lượt tiếp cận tốt nhất trên hầu hết các nền tảng mạng xã hội:

  • Sáng: 8:00AM – 10:00Am
  • Chiều: 4:00Pm – 6:00Pm
  • Tối: 8:00PM – 10:00PM

Nội dung nào khán giả của bạn thích nhất?

Trước khi có thể tạo và đăng nội dung lên các kênh mạng xã hội của mình, bạn cần xác định nội dung nào phù hợp nhất với khán giả.

Một trong những cách tốt nhất để tìm ra nội dung nào thu hút được nhiều sự tương tác nhất là xem qua các bài đăng trước đây của bạn để xem nội dung nào thành công nhất.

Analytics sẽ là công cụ hữu ích nhất để sử dụng khi xác định những yếu tố này, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đang xem xét kỹ các bài đăng của mình trong vài tháng qua.

Công cụ Analytics của Facebook dành riêng cho Fanpage

Ví dụ: nếu bạn nhận thấy rằng các video ngắn đang nhận được sự tương tác lớn trên trang Facebook của mình, hãy lên kế hoạch quay nội dung tưởng tự để bạn có thể tiếp tục mang đến cho khán giả những gì họ thích nhất.

Đặt mục tiêu cụ thể

Bạn nên luôn đặt mục tiêu cho mình trên mạng xã hội.

Đặt mục tiêu cho từng phần nội dung bạn sản xuất có thể giúp bạn theo dõi mức độ thành công của các chiến dịch.

Trước tiên, hãy cố gắng theo dõi sự phát triển của bạn qua mỗi tháng.

Đặt các con số bạn muốn đạt được:

  • Người theo dõi
  • Tỉ lệ tương tác
  • Lưu lượng truy cập trang web
  • Tin nhắn
  • Đơn hàng

Khi một tháng kết thúc, bạn có thể nhìn lại những thành công và thất bại của mình và thảo luận về các mục tiêu trong tương lai với nhóm của bạn.

Một bảng kế hoạch nội dung mẫu

Các công cụ hỗ trợ xây dựng Social Media Calendar

Có rất nhiều phần mềm quản lý mạng xã hội mà bạn có thể sử dụng để đăng trên tất cả các nền tảng yêu thích của mình. Tốt nhất bạn nên thực hiện một chút nghiên cứu trước khi chọn một phương pháp để triển khai vào chiến lược tiếp thị của mình.

Một số công cụ mà EOS gợi ý cho bạn:

Hootsuite
Hootsuite được thiết kế cho các tổ chức thực hiện các chiến lược truyền thông xã hội trên nhiều mạng xã hội, bao gồm Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin, Pinterest và YouTube. Công cụ này có phiên bản dùng thử miễn phí 30 ngày của phần mềm của họ, bạn có thể sử dụng để kết nối ba tài khoản mạng xã hội và lên lịch tối đa 30 bài đăng cùng một lúc trên từng tài khoản. “Gói chuyên nghiệp” của họ là $ 29 / tháng và cho phép bạn kết nối 10 tài khoản với việc lập lịch không giới hạn.

Zoho
Zoho Social là một nền tảng quản lý mạng xã hội hoàn chỉnh dành cho các doanh nghiệp. Nó giúp bạn lên lịch các bài đăng, theo dõi lượt đề cập, tạo trang tổng quan tùy chỉnh, v.v. Nó bao gồm một tập hợp các tính năng mạnh mẽ – chẳng hạn như Publish Calender, đặt lịch và bài đăng lặp lại. Zoho cung cấp phiên bản miễn phí cho phép bạn kết nối một thành viên trong nhóm, một thương hiệu và sáu kênh mạng xã hội. Gói tiêu chuẩn của họ là $ 15 / tháng và cho phép bạn có hai thành viên trong nhóm, phục vụ bạn các báo cáo thống kê cơ bản, lập lịch trình, cùng với một loạt các tính năng khác.

Kết luận

Sử dụng Social Media Calendar sẽ giúp bạn sắp xếp nội dung của mình, đặt mục tiêu và theo dõi nội dung quan trọng sẽ được đăng trong tương lai.

Điều này sẽ ảnh hướng lớn để kế hoạch Social Media Marketing của bạn, nên hãy cố gắng chỉn chu trong việc xây dựng Calender.

Hãy nhớ, khi bạn một mình, bạn có thể đi theo cảm hứng, nhưng nếu là một team thì chắc chắn chúng ta sẽ cần lịch trịch cụ thể.

Mà một chiến dịch Social Media Marketing luôn cần phải có một team.

Chúc bạn thành công nhé.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *