Kiến thức Marketing Social Media

Hướng dẫn về Social Media Marketing cho người mới (rất dễ hiểu) – cập nhật 2020

Hướng dẫn về Social Media Marketing cho người mới (rất dễ hiểu) – cập nhật 2020

Lưu ý trước khi đọc bài

Đây là bài viết đầu tiên trong Series bài viết về Social Media Marketing, bạn có thể đăng ký bằng email để nhận kiến thức miễn phí hàng tuần. Và mình chắc chắn rằng kiến thức bạn nhận được sẽ đầy đủ hơn bất kỳ khoá học về tiếp thị trên mạng xã hội nào đang có trên thị trường.

Truyền thông mạng xã hội hay Social Media Marketing không còn là một khái niệm mới nữa. 

Trên thực tế thì hình thức Marketing này cũng gọi là lâu đời trong chuỗi kiến thức về Marketing hiện đại.

Tuy nhiên, ở Việt Nam, nó có lẽ vẫn còn xa lạ, khi mà đại đa số mọi người biết về Marketing trên mạng xã hội một cách rất đơn thuần là:

“Chạy quảng cáo Facebook”

Điều đó có thể đúng trên một phương diện nào đó, nhưng tất nhiên là không đủ để khái quát về hình thức tiếp thị này.

Vậy, trong bài viết này, mình sẽ giúp bạn cập nhật kiến thức chuẩn, cũng như đầy đủ nhất về Social Media Marketing.

Social Media Marketing là gì?

Có rất nhiều định nghĩa về Social Media Marketing, nhưng hầu hết đều mơ hồ, nghe xong bạn cũng rất khó hình dung.

Nên mình có thể định nghĩa một cách đơn giản như sau:

Social Media Marketing là một phương thức tiếp thị mà bạn sẽ phải thông qua các nền tảng mạng xã hội để giao tiếp, tạo mối quan hệ và thúc đẩy sự tương tác với khách hàng.

Mình định nghĩa như vậy dựa trên giá trị cốt lõi của “marketing”.

Cụ thể, Marketing là một chuỗi những hoạt động giúp bạn tạo được mối quan hệ với khách hàng.

Và chỉ khi xây dựng tốt được mối quan hệ đó, quá trình bán hàng mới diễn ra trơn tru.

Bạn có thể xem qua video giải thích về Marketing của chị Giang Ơi để hiểu hơn.

Các hoạt động chính trong Social Media Marketing:

  • Xây dựng nội dung thú vị, phù hợp với từng nền tảng mạng xã hội khác nhau để thu hút khách hàng.
  • Kêu gọi khách hàng tương tác với nội dung hoặc thương hiệu của bạn
  • Xây dựng cộng đồng

Đơn giản vậy thôi, không phải lăn tăn.

Lợi ích của Social Media Marketing

Một chiến lược Socia Medial Marketing chỉn chu sẽ mang lại cho doanh nghiệp 3 lợi ích chính:

Nâng cao nhận thức về thương hiệu (brand awareness)

Nhận thức về thương hiệu là một trong các mục tiêu quan trọng của tiếp thị.

Khi người dùng hiểu, tin và yêu một thương hiệu bất kỳ thì quá trình bán hàng sẽ dễ dàng hơn.

Chính vì thế rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng Social Media Marketing để làm điều này.

Chỉ cần tạo ra những nội dung thú vị, đánh trúng vào thị hiếu của người dùng trên mạng xã hội, bạn sẽ có thể lan toả hình ảnh thương hiệu một cách nhanh chóng.

Durex đang làm rất tốt về Social Media Marketing
Durex đang làm rất tốt về Social Media Marketing

Tăng lưu lượng truy cập vào trang web

Đối với một số doanh nghiệp, quá trình bán hàng sẽ diễn ra trên chính website của họ, nên Social Media Marketing sẽ có tác dụng thu hút và điều hướng người dùng về site bán hàng.

Juno chỉ tập trung điều hướng người dùng về site bán hàng của họ
Juno chỉ tập trung điều hướng người dùng về site bán hàng của họ

Tất nhiên, vẫn có nhiều mô hình mà doanh thu sẽ được sinh ra trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.

Có thể gọi mô hình đó là Social Commerce.

Mình sẽ chia sẻ nhiều hơn về khái nhiệm này trong một bài viết khác nhé.

Tạo mối quan hệ sâu sắc với khách hàng

Nhiều bạn mới chắc chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của”mối quan hệ khách hàng”

Nên mình sẽ giúp cho bạn hình dung thông qua một ví dụ về Sơn Tùng M-TP.

Sơn Tùng tận dụng mạng xã hội để xây dựng cộng đồng rất lớn mạnh
Sơn Tùng tận dụng mạng xã hội để xây dựng cộng đồng rất lớn mạnh

Sky là tên mà Sơn Tùng gọi các Fan của mình, và Sky chính là một cộng đồng của chính thương hiệu M-TP.

Thông qua các nền tảng mạng xã hội, Sơn Tùng đã tương tác với cộng đồng của mình rất hiệu quả thông việc thường xuyên đăng tải nội dung chất.

Từ đó, những hoạt động liên qua đến kinh doanh, quảng cáo, hoặc bất kỳ thứ gì tạo ra tiền đều chỉ là cuộc chơi đơn giản.

Đây cũng chính là điều mà các doanh nghiệp thèm muốn.

Doanh nghiệp hay nghệ sỹ bản chất đều giống nhau, cả hai đều phải sử dụng nhiều chiến thuật Marketing để tạo ra cộng đồng theo dõi mình.

Khi cộng đồng của bạn lớn mạnh, có sự gắn kết bền chặc với bạn thì tiền sẽ về thôi.

Hướng dẫn triển khai Social Media Marketing hiệu quả

Okay, vậy là bạn đã hiểu đơn giản về khái niệm, cũng như lợi ích của Social Media Marketing rồi. Tiếp theo, mình sẽ hướng dẫn về cách thức triển khai.

Hiểu rõ chân dung khách hàng

Làm Marekting cũng giống như tán gái vậy, muốn thành công thì phải hiểu rõ đối phương trước, điều này luôn đúng trên mọi phương diện.

Bạn phải thật chắc chắn về 3 câu hỏi sau trước khi triển khai tiếp thị trên mạng xã hội:

  • Khách hàng của bạn là ai (độ tuổi, giới tính, sở thích….)?
  • Khách hàng của bạn hay sử dụng nền tảng mạng xã hội nào? (Facebook, TikTok, Zalo, Instagram….)
  • Khách hàng của bạn quan tâm đến điều gì?

Có thể đọc đến đây bạn sẽ hỏi ngược lại mình là “vậy làm sao để nghiên cứu những thông tin này”?

Thật ra, một vài công ty lớn họ sẽ thuê các Agency chuyên về nghiên cứu thị trường để có những báo cáo khá chi tiết. Nhưng ở mức độ doanh nghiệp nhỏ, hoặc cá nhân thì chúng ta sẽ làm theo phương thức định tính là chính.

Cách mình hay làm là dựa trên sản phẩm rồi phân tích sâu vào khách hàng.

VD: Sản phẩm mình muốn kinh doanh là sửa mặt + kem trị mụn thiên nhiên với phân khúc giá 300.000-500.000đ. Vậy mình sẽ tư duy như sau:

  • Kem trị mụn thiên nhiên với giá dưới 500.000đ thì đánh tệp sinh viên là tiềm năng nhất.
  • Sinh viên hiện tại đang ở thế hệ Gen Z, nên hay lên Facebook, Instagram, TikTok và Youtube là chính.
  • Các bạn trẻ này còn ít tiền nên sẽ quan tâm đến cách làm đẹp đơn giản tại nhà. Và do còn trẻ nên chỉ thích xem video ngắn, hay các bài viết dạng tip ngắn.
  • Từ đây mình có thể lên kế hoạch tập trung xây dựng nội dung trên TikTok & Youtube để hướng dẫn chăm sóc da, có thể xây thêm 1 Group trên Facebook với chủ đề”nghiện chăm da tại nhà” để điều hướng khách hàng.

Đấy! đó là cách tư duy đơn giản của mình để hiểu thêm về khách hàng, tất nhiên quá trình nghiên cứu khách hàng không phải một sớm một chiều, bạn cứ tự hình dung ra trước sau đó vừa làm vừa thử nghiệm xem kết quả như thế nào rồi từ đó mình phán đoán tiếp.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số công cụ như Facebook Audience Insight hoặc các tính năng Analytics trên chính các nền tảng Social Media để có thêm nhiều góc nhìn về người dùng.

Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp

Khi bạn đã hiểu rõ khách hàng của bạn là ai thì bước tiếp theo bạn phải xác định nền tảng mạng xã hội phù hợp để triển khai chiến dịch tiếp thị.

Trừ các thương hiệu lớn, tiền nhiều như nước thì các doanh nghiệp nhỏ nên chọn một hoặc hai kênh Social Media để tập trung làm.

Mình đã từng nghĩ làm đa kênh lúc nào cũng tốt, nhưng nếu nguồn lực không đủ thì việc phủ đa kênh cuối cùng không mang lại hiệu quả.

Như lúc nãy mình có chia sẻ, khách hàng của bạn hoạt động nhiều ở đâu thì cứ tiếp cận họ ở đó.

Ngoài ra có một số sản phẩm sẽ đặc biệt kinh doanh tốt trên một nền tảng nhất định.

VD: Kinh doanh thời trang thì nên chọn Instagram vì người dùng Insta bỏ tiền cho các shop quần áo rất lớn.

Shop thời trang của bạn Cao Cao kinh doanh tập trung trên Instagram

Đặt mục tiêu cụ thể cho chiến dịch Social Media Marketing

Tiếp theo, bạn cần phải có một mục tiêu, nhưng nên nhớ là phải thật cụ thể. Nhiều bạn, đặt mục tiêu rất mông lung như:

  • Phát triển thương hiệu trên Facebook
  • Làm video Youtube để có nhiều người đăng ký

Mấy dạng mục tiêu như thế này phòng Marketing nghe xong sẽ chào thua luôn vì không biết phải làm gì.

Trước mắt, một chiến dịch Social Media Marketing sẽ có 3 dạng mục tiêu chính:

  • Tăng nhận thức về thương hiệu
  • Phát triển cộng đồng
  • Tăng lượt nhấp chuột vào trang web

Dựa trên 3 mục tiêu này bạn nên chọn một mục tiêu quan trọng nhất rồi cụ thể hoá nó theo các mốc thời gian.

Ví dụ: Thời gian đầu bán mỹ phẩm thiên nhiên, mình cần người dùng biết đến thương hiệu của mình trước đã, nên mình sẽ cụ thể hoá mục tiêu về nhận thức thương hiệu như sau:

  • Đạt 20.000 Follow trên kênh TikTok trong vòng 3 tháng.
  • Đạt 5.000 Subcriber trên kênh youtube trong vòng 2 tháng.

Từ 2 mục tiêu trên mình sẽ phân bổ kế hoạch nội dung phù hợp để hoàn thành tốt KPI nêu ra.

Có thể mình sẽ sử dụng thêm Social Media Calendar để quản lý lịch đăng video hàng tuần và từ đó bám sát được tiến độ.

Việc đặt mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn đơn giản hoá quá trình thực thi một kế hoạch Social Media Marketing.

Xây dựng nội dung chỉn chu.

Nội dung là điều khó nhất và cũng là yếu tốt quyết định cho một chiến dịch Social Media Marketing thành công.

Bạn sẽ chẳng có Follow trên Facebook, chẳng có Subcriber trên Youtube, chẳng có cộng đồng gì cả nếu nội dung bạn xây dựng không khiến người dùng cảm thấy thú vị.

Điểm cốt lõi của việc làm nội dung trên mạng xã hội là “chia sẻ”, nghĩa là nội dung phải đủ hấp dẫn để khiến người xem sẵn sàng chia sẻ nó cho bạn bè của họ.

Mình có một người anh trong nghề, hiện đang phát triển một doanh nghiệp quảng cáo, anh ấy đã lên một kế hoạch nội dung vô cùng táo bạo với mục tiêu lan toả thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội.

Và cụ thể thì anh ấy đã làm một bài nhạc Rap về chủ đề tiếp thị để đăng tải lên youtube.

Do Rap Việt đang trending nên chỉ trong vòng vài ngày, video hát rap về tiếp thị của anh Thái Học (anh mình) đã chạm mốc 500.000 view.

https://www.youtube.com/watch?v=tnPz1wgpILsVideo “nghiệp tiếp thị” chạm mốc 500.000 views

Các doanh nghiệp cũng nên học hỏi tinh thần bắt trend và sáng tạo nội dung thú vị như vậy để lan toả hình ảnh thương hiệu.

Bạn có thể tham khảo thêm bài 25 ý tưởng làm nội dung trên Social Media của mình để lên một kế hoạch nội dung hoàn hảo nhé.

Tạm kết

Okay vậy là mình đã sơ lược cho các bạn về Social Media Marketing, tuy nhiên đây chỉ mới là khởi đầu.

Còn rất nhiều kiến thức về các nền tảng như Facebook, Youtube, TikTok…mà bạn cần phải theo dõi để phát triển chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội.

Vậy nên mình đã tạo ra một chương trình học miễn phí về hình thức tiếp thị này thông qua nền tảng Email, nghĩa là mình sẽ gửi những bài viết mới nhất về Social Media Marketing cho bạn hàng tuần thông qua Email.

Hãy đăng ký bằng Email cá nhân của bạn để đọc thêm nhiều bài viết về ý tưởng xây dựng nội dung trên Social Media, các công cụ hỗ trợ tiếp thị mạng xã hội, hay phân tích các case study về social media marketing thành công.

Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo.

About Author

Maya

1 Comment

    E là newbie , không qua 1 trường lớp nào , bỏ học sớm và hoàn toàn ko có 1 nguồn kiến thức nào. Rất rõ ràng bây giờ chưa phải là quá muộn để tìm hiểu và phát triển ! Bài đọc của a rất hay và phân tích đúng những thứ e chưa hiểu …thks ạ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *