Tại sao Talent Management lại là yếu tố quan trọng trong chiến lược nhân sự của bạn?

Talent Management (Quản lý tài năng ) hiện nay ngày càng trở nên phổ biến và trở thành một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh nhân sự của doanh nghiệp.

Thị trường việc làm cạnh tranh hơn bao giờ hết khi doanh nghiệp luôn muốn lựa chọn được cho mình những nhân sự chất lượng và phù hợp. Điều đó có nghĩa là các chuyên gia về nhân sự cần phải phát triển để bắt kịp các xu hướng nhân sự mới nhất. Do đó, một chiến lược Talent Management tuyệt vời có thể là thứ giúp doanh nghiệp vượt lên trong cuộc cạnh tranh này.

Talent Management là gì và tại sao nó trở nên quan trọng?

Khái niệm Talent Management còn khá mới trong thế giới doanh nghiệp do đó vẫn có nhiều người chưa biết tới khái niệm này. Như vậy Talent Management là gì?

Talent Management được định nghĩa là quy trình chiến lược, được tổ chức có phương pháp để thu hút được các nhân tài phù hợp về doanh nghiệp và từ đó giúp họ phát triển tối ưu các khả năng của mình nhằm đặt được các mục tiêu của doanh nghiệp.

Một chiến lược Talent Management toàn diện là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thu hút và giữ những nhân viên giỏi nhất. Để tạo ra một chương trình Talent Management thành công, bạn cần phải rũ bỏ quan niệm cũ rằng Talent Management và Nhân sự (Human Resource – HR) là hai chức năng đốc lập không liên quan gì tới nhau.

Làm thế nào để Talent Management và HR có thể kết hợp với nhau?

Cách nghĩ truyền thống cho rằng Talent Management và HR phải là hai chức năng riêng biệt đang nhanh chóng trở thành dĩ vãng. Thay vào đó, bạn nên coi HR là chiếc ô che phủ các khía cạnh khác nhau của tất cả những thứ liên quan đến nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Các chức năng chính của HR là gì?

Có bốn chức năng chính của nguồn nhân lực bao gồm managerial functions(Chức năng quản lý), advisory functions (Chức năng cố vấn), operational duties (Nhiệm vụ vận hành) và Talent Managemen cần kết hợp với nhau để tạo thành một chiến lược nguồn nhân lực gắn kết. Trong bài viết này, EOS.VN sẽ viết cụ thể về Talent Management và cách đưa nó vào chiến lược quản lý nhân sự tổng của doanh nghiệp.

Bây giờ, chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số khía cạnh cụ thể của Talent Management :

Talent acquisition (Thu hút tài năng)

Bước đầu tiên của Talent Management là kiểm tra cách bạn thu hút và quản lý các tài năng của doanh nghiệp mình. Đây là một quy trình mà hầu hết mọi doanh nghiệp đều có và có thể tối ưu thêm ở nhiều bước trong quy trình này.

  • Phỏng vấn và tuyển dụng

Không gì có thể khiến một nhân viên tiềm năng khó chịu và không lựa chọn doanh nghiệp của bạn hơn việc quá trình phỏng vấn của họ bị chậm lại bởi công nghệ và các quy trình tuyển dụng của bạn lỗi thời. Bạn có biết đã bao lâu kể từ lần gần nhất khi công ty của bạn xem xét lại quy trình phỏng vấn và tuyển dụng của mình không?

Nếu không, bạn nên kiếm tra và tìm hiểu sau hơn về cách mà doanh nghiệp của bạn đang cố gắng thu hút nhân tài hàng đầu. Bạn thậm chí có thể cân nhắc thực hiện một số chiến lược tuyển dụng mới nhất hiện nay để thay đổi cách thức tuyển dụng của doanh nghiệp mình.

Nếu bạn cảm thấy quy trình tuyển dụng của mình cần tối ưu hơn và bạn muốn áp dụng công nghệ vào trong quá trình tuyển dụng của doanh nghiệp. Thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đầu tư vào một phần mềm hệ thống theo dõi ứng viên (ATS). Hệ thống phần mềm này sẽ hỗ trợ bạn dễ dàng theo dõi và kiểm tra ứng viên, giúp bạn tối ưu các quy trình đang có của doanh nghiệp. Mục tiêu sử dụng phần mềm này sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn có thể rút ngăn được thời gian trong quá trình tuyển dụng.

  • Training và Onboarding (Đào tạo và Hội nhập)

Công việc của bạn sẽ không thể hoàn thành khi bạn đã tuyển được những tài năng hàng đầu nhưng bạn lại không đảm bảo rằng họ được đào tạo tốt nhất có thể, thích nghi được với công việc, mục tiêu và văn hoá của doanh nghiệp. Nếu bạn chưa từng xem xét lại chiến lược Onboarding của doanh nghiệp mình trong vài năm gần đâu thì có khả năng bạn đang đưa nhân viên mới vào một quy trình nhàm chán, lỗi thời không còn phù hợp với thực tế nữa.

Tìm ra những cách tốt nhất để cải thiện quy trình Onboarding nhân viên của bạn và tạo danh sách Checklist Onboarding sẽ giúp tạo ra trải nghiệm thú vị hơn.

Employee relations (Quan hệ nhân viên)

Quan hệ nhân viên đề cập đến những nỗ lực mà doanh nghiệp của bạn thực hiện để xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên và sếp của họ, đảm bảo sự kết nối nhân sự giữa các phòng ban. Dưới đây là một số khía cạnh để phát triển Quan hệ nhân viên.

  • Company culture (Văn hóa công ty)

Đây là một chủ đề hot trong ngành nhân sự hiên nay nhưng chính xác thì văn hóa công ty là gì? Giả sử coi văn hóa công ty là nhân cách của doan thì người ta sẽ không muốn đi chơi với một người có tính cách xấu tương tự như một nhân viên sẽ không muốn làm việc cho một công ty có văn hóa tồi. Đó là lí do vì sao, Văn hoá công ty là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong doanh nghiệp.

Điều khó khăn nhất về văn hóa công ty là nó có thể rất khó để xác định và xây dựng. Tuy nhiên, tin tốt là bạn đang có một nguồn lực tốt nhất để khám phá về văn hóa công ty của bạn (và cách bạn có thể cải thiện nó) ngay trong tầm tay đó chính là các nhân viên đang làm việc trong công ty của bạn.

Bạn có thể thường xuyên thiết lập các cuộc họp với nhân viên để nói về những thứ như văn hóa công ty. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc thêm về các cuộc phỏng vấn trực tiếp, phỏng vấn 1:1 giữa quản lý và nhân viên hay sử dụng các phần mềm gắn kết nhân viên để tìm hiểu chính xác cảm nhận của nhân viên về công ty của bạn.

  • Employee engagement (Gắn kết nhân viên)

Thuật ngữ Gắn kết nhân viên đề cập đến mức độ cống hiến của nhân viên vào doanh nghiệp của bạn. Sự gắn kết của nhân viên rất quan trọng đối với chiến lược Talent Management của bạn bởi vì những nhân viên không gắn kết với công ty là một trong những nhân viên khó để làm việc cùng nhất.

Đừng đổ lỗi cho nhân viên của bạn nếu họ không gắn kết với công ty của bạn – hãy sử dụng nó như một cơ hội để tạo ra thay đổi tích cực. Sai lầm duy nhất mà bạn có thể mắc phải là bỏ qua những dấu hiệu mà nhân viên của bạn đưa ra cho bạn và tiếp tục tiến hành công việc kinh doanh như bình thường khi họ bày tỏ rằng có các vấn đề họ gặp phải trong công việc của mình.

Nếu không chắc tình hình gắn kết của nhân viên như thế nào, bạn có thể cân nhắc thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên để cho phép nhân viên của bạn có cơ hội tự do bày tỏ những gì họ thích về công ty và những gì công ty có thể cải thiện để trở lên tốt hơn.

Mẹo: Bạn đang tìm một cách mới để gắn kết nhân viên của mình? Hãy tìm hiểu thêm 7 ý tưởng gắn kết nhân viên mà các công ty đang sử dụng hiện nay.

  • Employee turnover (Nhân viên nghỉ việc)

Nếu bạn thấy số lượng nhân viên nghỉ việc tăng lên sau một thời gian ngắn thì doanh nghiệp của bạn có thể gặp vấn đề với vấn đề nghỉ việc của nhân viên. Vấn đề này có thể bắt nguồn từ các chiến lược về quan hệ nhân viên của doanh nghiệp bạn.

Bạn cũng nên theo dõi kỹ các vấn đề xung quanh những nhân viên nghỉ việc trong thời gian đó. Tất cả có đều làm việc dưới cùng một người quản lý không? Tất cả có đến từ cùng một bộ phận không? Nếu để ý kỹ, vấn đề có thể tự bộc lộ ra ngoài mà không cần phải nghiên cứu hay xem xét kỹ.

Có 4 nguyên nhân phổ biến có thể kể tới dẫn tới nhân viên nghỉ việc trong doanh nghiệp:

  • Khó có khả năng phát triển sự nghiệp tại doanh nghiệp.
  • Không cân bằng được giữa cuộc sống và công việc.
  • Không phù hợp với Sếp.
  • Lương và phúc lợi thấp.

Có vẻ đáng báo động khi thấy nhân viên rời đi công ty của bạn nhanh hơn bạn có thể tuyển họ về nhưng có thể coi đây là một cơ hội vàng để khắc phục những điểm chưa ổn trong chiến lược quản lý nhân tài của bạn. Nếu bạn chưa có, hãy bắt đầu thực hiện các cuộc phỏng vấn trước nghỉ việc của nhân viên và tìm hiểu lý do tại sao họ lại rời đi công ty của bạn. Từ đó, bạn hãy thống kê lại và tìm hiểu vấn đề gặp phải và xử lí nó.

Quản lý hiệu suất

Khi công ty ngày càng phát triển thì đồng nghĩa với việc các nhân viên trong công ty tìm kiếm cơ hội giúp họ trau dồi kỹ năng lãnh đạo, điều quan trọng là bạn phải giúp thúc đẩy sự phát triển của họ trong công ty. Thật không hợp lý khi một nhân viên tiếp tục trì trệ, không phát triển sự nghiệp của mình trong khi công ty phát triển và hưng thịnh – đó là lý do tại sao cần phải một lộ trình phát triển rõ ràng là vô cùng quan trọng đối với Talent Management.

Mẹo: Hãy tìm cách khuyến khích nhân viên của bạn phát triển trong công ty. Cân nhắc tạo kế hoạch phát triển nghề nghiệp cho những người có năng suất tốt nhất trong công ty.

Điều quan trọng cần lưu ý là sẽ không phải toàn bộ nhân viên của bạn sẽ có hoạt động hiệu quả nhất. Bạn có thể có một vài nhân viên gặp khó khăn trong công việc ở vị trí của họ. Một phần quan trọng của Talent Management là học cách giúp những nhân viên đó cải thiện năng suất giống như cách bạn khuyến khích những người có năng suất tốt nhất của mình. Sử dụng kế hoạch cải thiện hiệu suất có thể giúp những nhân viên đang gặp khó khăn cải thiện và phát triển.

Kết bài

Talent Management không phải là điều bạn có thể làm nửa vời. Cần có chiến lược, lập kế hoạch và giám sát chặt chẽ để thành công trong việc cải thiện trải nghiệm của nhân viên. Thoạt nghe có vẻ quá sức, nhưng khi bạn đã nắm bắt được việc triển khai Talent Management vào chiến lược nhân sự của mình, bạn sẽ bất ngờ về cách nó cải thiện môi trường văn phòng của bạn.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *