Học quảng cáo Facebook Kiến thức Marketing

Thuật toán quảng cáo Facebook: Những kiến thức không thể bỏ qua cho người mới bắt đầu

Thuật toán quảng cáo Facebook: Những kiến thức không thể bỏ qua cho người mới bắt đầu

Nếu bạn mới chập chững tìm hiểu về quảng cáo với Facebook và đang đau đầu không biết tại sao giá các campaign của mình quá cao, lượt hiển thị quá thấp, nay thế này, mai thế nọ.

Đó là vì bạn chưa hiểu rõ thuật toán quảng cáo Facebook và cách thức vận hành của nó đấy!

Bản chất hệ thống và cách vận hành của Facebook

Facebook là một nền tảng (nhà cung cấp) kết nối nhà quảng cáo (advertiser) và người dùng (user) với nhau.

Để triển khai công việc của mình, nhà quảng cáo phải mua vị trí hiển thị ở Facebook để tăng khả năng xuất hiện của mình trước mắt người dùng (khách hàng tiềm năng).

Điều này thật sự không dễ dàng. Khác với Google, bạn có lẽ chỉ phải cạnh tranh với các đối thủ cùng ngách, bán cùng sản phẩm, nhưng với Facebook, bạn sẽ phải cạnh tranh với mọi nhà, mọi lĩnh vực ở cùng một thời điểm.Giả sử bạn quảng bá giày cao gót trên Google thì sẽ chỉ phải cạnh với các sản phẩm tương tự hoặc thay thế, nhưng với Facebook, bạn sẽ phải cạnh tranh với những người kinh doanh các mặt hàng khác, thậm chí là những thương hiệu lớn.

Vị trí hiển thị quảng cáo trên Facebook là hữu hạn, và mọi người đều phải tranh nhau theo một cơ chế đấu thầu để ads của mình hiển thị trước mắt người dùng

Có một câu nói vui rằng:

Có 1 điều chắc chắn là không có gì chắc chắn với quảng cáo Facebook

Nghĩa là, nền tảng Facebook Ads không đứng yên mà thay đổi liên tục hàng tuần, hàng tháng và nhà quảng cáo luôn phải thích nghi nếu không muốn phí tiền chạy ad nhưng không mang lại hiệu quả.

Chính vì vậy, nếu không nắm rõ những thuật toán quảng cáo Facebook và cách thức vận hành của Facebook thì rất có thể bạn đang và sẽ “vung tiền qua cửa sổ”.

Việc xuất hiện trên bảng tin của người ngày càng khó khăn khi Facebook liên tục thay đổi thuật toán

Thuật toán phân bổ nội dung

Quan điểm của Facebook về Bảng tin (News Feed)

Cứ mỗi giây trôi qua là có nhiều, rất nhiều câu chuyện được chia sẻ lên Facebook, bạn có thể xem hết chúng không?

Tất nhiên là không. Và đó cũng là quan điểm của họ về việc phân bố nội dung trên Bảng tin của bạn.

Quan niệm về bảng tin của Chris Cox, cựu giám đốc phát triển sản phẩm của Facebook là “Nếu bạn phải chọn các tin tức diễn ra trên thế giới, của bạn bè, người thân, thì hãy chọn ra 10 tin quan trọng với bạn nhất. Đó là những gì chúng tôi đang muốn xây dựng cho Bảng tin của bạn”

Do đó, Facebook liên tục thay đổi thuật toán hiển thị để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Hơn thế nữa, Facebook còn cho phép bạn tự điều chỉnh những thông tin mà họ muốn thấy trên bảng tin của mình.

Khi bạn thường xuyên tương tác với những trang đồ ăn thì Facebook sẽ ưu tiên hiển thị

3 thay đổi mới nhất về thuật toán hiển thị của Facebook .

  • Người dùng thay vì chỉ nhìn thấy 1 bài đăng mới nhất từ mỗi nguồn như trước đây thì bây giờ, họ có thể thấy nhiều post từ 1 nguồn trong cùng một thời điểm.
  • Facebook sẽ ưu tiên hiển thị bài đăng từ bạn bè trên bảng tin hơn là bài đăng từ các Fanpage bạn đã thích.
  • Facebook sẽ không hiển thị những bài đăng mà bạn bè của người dùng thích.

Advertiser/Publisher phải làm gì để thích ứng với sự thay đổi này?

Viết những câu headline hấp dẫn

Facebook đo lường được việc người dùng có nhấn vào nội dung để xem hay không, do đó, bạn cần phải sáng tạo những câu headline cuốn hút, hấp dẫn để giữ chân người dùng.

Chỉ số đo lường đó chính là CTR (Click-through-rate): tỷ lệ nhấp vào. Nếu ad của bạn đủ tốt, CTR cao thì Facebook sẽ đánh giá ad đó đang có hiệu quả tốt.

Headline hấp dẫn sẽ thu hút người dùng

Tránh những nội dung mang tính thương mại

Facebook rất quan tâm đến trải nghiệm của người dùng nên nếu nội dung của bạn chỉ tập trung vào bán hàng, người dùng sẽ không cảm thấy hứng thú.

Vì thế bạn sẽ phải bỏ nhiều tiền hơn để tiếp tục chạy các chiến dịch của mình.

Cách tốt nhất là thực hiện chiến thuật content 70-30 (tỷ lệ này không cố định): 70% nội dung cộng đồng – 30% nội dung mang thông điệp quảng bá sản phẩm.

Chiến thuật content 70:30 là gì? Giả sử bạn bán dịch vụ di động, bạn có thể lên các hội nhóm để chia sẻ câu chuyện của mình, cuối cùng là đính kèm lời kêu gọi hành động.

Những nội dung mang tính chia sẻ thường sẽ thu hút người dùng hơn

Hãy liên tục kiểm tra và thay đổi nội dung

Khách hàng của bạn có thể thích nội dung này theo định dạng này hoặc thích nội dung này được truyền tải bằng định dạng khác. Điều đó bạn hoàn toàn không thể biết trước được. Chỉ còn một cách là liên tục kiểm tra, thay đổi nội dung và đo lường phản hồi từ khách hàng.

Điểm phù hợp của quảng cáo (Ad Relevance Score)

Điểm phù hợp quảng cáo (hoặc điểm chất lượng) Ad Relevance Score là thước đo chất lượng và mức độ tương tác quảng cáo.

Điểm phù hợp quảng cáo rất quan trọng vì nó quyết định chi phí mỗi click trên Facebook và tần suất Facebook hiển thị quảng cáo của bạn.

Thế là nào điểm phù hợp quảng cáo tốt?

Thang điểm phù hợp quảng cáo là từ 1-10.

Điểm 1 là không tốt. Quảng cáo của bạn hầu như không liên quan đến đối tượng mà bạn nhắm đến.

Điểm chất lượng khoảng 8 – 10 thì quảng cáo của bạn sẽ được Facebook phân bổ như bình thường.

Điểm phù hợp quảng cáo cao sẽ được Facebook ưu tiên phân phối

Căn cứ vào phản hồi của khách hàng và mục tiêu của quảng cáo mà điểm hiển thị sẽ liên tục được cập nhật theo thời gian thực.

Những yếu tố ảnh hưởng đến điểm phù hợp quảng cáo của Facebook

Có 4 yếu tố tác động đến điểm phù hợp quảng cáo: Mục tiêu chiến dịchĐối tượng mục tiêuPhản hồi mong đợiMức độ phù hợp của quảng cáo

Có 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến điểm phù hợp của quảng cáo

Trong đó, yếu tố có thể theo dõi được là phản hồi mong đợi, bao gồm Phản hồi tích cực (Positive Feedback) và Phản hồi tiêu cực (Negative Feedback)

  • Phản hồi tích cực được tính dựa trên số lượng tương tác của người dùng khi xem quảng cáo của bạn như like, share, comment,….
  • Phản hồi tiêu cực được tính dựa vào số lần người dùng bỏ qua (lướt qua) quảng cáo hoặc thực hiện những hành động tiêu cực như ẩn quảng cáo, báo cáo nội dung,….

Các phương pháp cải thiện điểm phù hợp quảng cáo

Nhắm đến những đối tượng đã tương tác với Fanpage của bạn

Những đối tượng đã tương tác với bạn có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhưng thông điệp của bạn chưa đủ mạnh để họ hành động.

Do đó, nhắm đến họ có khả năng sẽ khiến họ nhớ thêm về bạn, hiểu hơn về bạn và thực hiện hành động.

Chinh phục khách hàng ít tương tác bằng các ưu đãi, giảm giá

Nếu tỉ lệ tương tác của quảng cáo quá thấp, tỉ lệ người dùng nhấn vào quảng cáo và mua hàng gần như không có thì chắc chắn điểm phù hợp quảng cáo của bạn cực kỳ thấp.

Vậy nên bạn hãy chuyển hướng thông điệp quảng cáo sang những nôi dung như giảm giá, ưu đãi, tặng quà,… Điều này sẽ giúp bạn nhận được nhiều phản hồi từ khách hàng hơn.

Pizza Hut thực hiện thông điệp ưu đãi để thu hút người quan tâm

Sử dụng quảng cáo bằng video

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người dùng thích xem video hơn là một bài đăng nhiều chữ. Do đó, nếu nội dung quảng cáo video của bạn ấn tượng, nhận được nhiều tương tác từ người dùng thì điểm chất lượng quảng cáo của bạn sẽ chắc chắn sẽ cao.

Chạy video ads đúng cách sẽ giúp quảng cáo của bạn tăng điểm liên quan

Nhắm đến tệp đối tượng khách hàng rộng hơn

Khi lựa chọn quảng cáo trên Facebook, bạn có thể nhắm đến những đối tượng khách hàng theo mục tiêu cụ thể.

Tuy nhiều, nhiều nhà quảng cáo lại lạm dụng tính năng này và chỉ nhắm đến một tệp đối tượng khách hàng rất nhỏ.

Điều này có thể phản tác dụng và khiến cho quảng cáo của bạn phân phối chậm hơn, dẫn đến điểm quảng cáo không cao.

Facebook sẽ nhắc nhở bạn nếu tệp khách hàng của bạn quá nhỏ

Hạn chế hình ảnh chứa quá nhiều text

Facebook hạn chế cho phép nhà quảng cáo sử dụng hình ảnh chứa quá nhiều chữ. Nếu hình ảnh quảng cáo chứa quá nhiều chữ, bạn sẽ được Facebook cảnh báo.

Bạn có thể sử dụng công cụ Text Overlay của Facebook để kiểm tra mức độ dày của text trên các mẫu quảng cáo của mình

Có 4 mức độ chấm điểm của Facebook đối với mẫu quảng cáo của bạn

  • Image Text: OK -> QC sẽ được chạy bình thường
  • Image Text: Low -> QC sẽ tiếp cận đến ít người dùng hơn một tí
  • Image Text: Medium -> QC sẽ tiếp cận đến ít người dùng hơn đáng kể
  • Image Text: High -> QC có thể không được duyệt

Như vậy, nếu bắt buộc vẫn phải dùng những hình ảnh ở mức Low hay Medium đó thì lượng tiếp cận khách hàng của quảng cáo này sẽ thấp, khiến cho điểm phù hợp của quảng cáo giảm.

Nếu quảng cáo của bạn có quá nhiều chữ thì sẽ được Facebook cảnh báo

Vậy nên, khi chạy quảng cáo Facebook, bạn nhớ lưu ý đến mức độ phủ của text trên hình ảnh mà bạn chạy nhé.

Thuật toán đấu giá thầu

Cơ chế đấu giá (Auction Mechanism) của Facebook là gì?

Đối với thuật toán đấu giá thầu, Facebook đã chọn sử dụng VCG (Vickrey-Clarke-Groves auction) một cơ chế đấu thầu đã xuất hiện từ thập niên 60 – 70.

VCG là một phiên đấu giá kín, không ai biết giá thầu cao nhất là bao nhiêu, bạn cũng không biết giá thầu của các nhà quảng cáo khác.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa nhiều người tham gia đấu giá thì giá ads sẽ cao và ít người tham giá thì giá ads sẽ rẻ. VCG không nhắm đến mức giá cao nhất mà còn phải căn cứ vào trải nghiệm của người dùng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá thầu của Facebook

  • Giá thầu mà bạn đặt: đặt ít hay nhiều? Đặt bao nhiêu mới đủ?
  • Mức độ tương tác của đối tượng khách hàng mục tiêu đối với nội dung quảng cáo của bạn
  • Mức độ liên quan của nội dung quảng cáo đối với sở thích (preference) của đối tượng khách hàng mục tiêu

Giới thiệu ba chiến lược đặt giá thầu quảng cáo Facebook hiệu quả.

Chi phí thấp nhất (Lowest Cost)

Điều này nghĩa là Facebook sẽ cố gắng phân phối quảng cáo của bạn với chi phí thấp nhất nhưng mang lại kết quả tốt nhất.

Ví dụ: Bạn chi 100.000đ cho 1000 lượt hiển thị thì Facebook sẽ cho rằng 100.000đ là mức phí thấp nhất mà bạn muốn bỏ ra để có được 1000 hiển thị.

Do đó, Facebook sẽ cố gắng hiển thị 1000 lượt cho quảng cáo của bạn.

Chi phí thấp nhất trong giới hạn giá thầu (Lowest Cost with a bid cap)

Với cách đặt thầu này, Facebook sẽ tối ưu quảng cáo của bạn để bạn có thể đạt được mục tiêu đề ra mức giá trong vùng cho phép.

Giả sử bạn chạy quảng cáo Facebook với mục tiêu ra chuyển đổi trong vùng giá 10 bảng thì Facebook sẽ cố gắng tối ưu ra chuyển đổi trong tầm giá đó.

Bạn đừng lo nếu đặt giá thầu quá cao vì Facebook luôn cố gắng tối ưu giá để bạn có được chuyển đổi với mức chi phí thấp nhất.

Chi phí mục tiêu (Target Cost)

Khi bạn tăng ngân sách thì chi phí bỏ ra cho mỗi mục tiêu sẽ duy trì ổn định ở một mức giá mà bạn thầu.

Giả sử bạn sẵn sàng trả 4 bảng cho mỗi lượt chuyển đổi. Khi tăng ngân sách thì mức giá thầu cũng chỉ giao động trong khoảng 4 bảng mà thôi.

Kết luận

Facebook luôn thay đổi thuật toán để mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Để sử dụng nền tảng này kết nối hiệu quả với khách hàng thì bạn phải liên tục cập nhật và hiểu rõ chúng.

About Author

Maya

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *