Nếu bạn nào đã đọc bài viết “hướng dẫn triển khai Social Media Marketing cho người mới bắt đầu” thì mình có chia sẻ rằng nội dung là yếu tố then chốt để thành công.

Tuy nhiên, rất nhiều bạn hay bị rơi vào tình trạng “bí ý tưởng” khi lên kế hoạch nội dung cho chiến dịch tiếp thị mạng xã hội.

Vậy bài viết này sẽ rất hữu ích cho bạn đấy, hãy lưu nó lại và tham khảo mỗi khi không biết làm content gì cho ngày hôm nay nhé.

Ý tưởng content từ chính khách hàng của bạn

Hướng làm nội dung này được gọi là User-Generated Content (UGC). Content tạo ra từ khách hàng của bạn như review, feedback, ảnh chụp sản phẩm mà họ post lên mạng xã hội,… (90% người dùng cho rằng UGC có ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ)

Một video feedback của khách hàng được đăng lên Fanpage

Lưu ý khi triển khai dạng nội dung này:

  • Sự chân thật là yếu tố quyết định thành công, bạn đừng cố gắng làm cho hình ảnh feedback lung linh, hay chuyên nghiệp hoá, thay vào đó hãy làm nó thật nhất trong mắt khách hàng.
  • Hay tạo ra các chiến dịch thúc đẩy khách hàng tạo nội dung cho bạn, ví dụ như tặng thẻ khuyến mãi khi khách hàng chụp feedback sản phẩm

Hoạt động nội bộ của công ty (Company News)

Đây là hình thức mà bạn sẽ lấy chính những hoạt động của công ty làm để làm nội dung trên mạng xã hội.

Điều này sẽ rất đặc biệt khi công ty bạn có xu hướng văn hoá tốt, truyền cảm hứng được cho khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp cũng dùng sự thân thiện của công ty để thuyết phục khách hàng tin dùng sản phẩm.

M-TP và hoạt động của công ty

Lưu ý khi triển khai dạng nội dung này:

  • Hãy chắc chắn rằng hoạt động của công ty bạn là những hoạt động có tính truyền cảm hứng, nếu không, đôi khi sẽ gây những phản ứng trái chiều.
  • Màu sắc thương hiệu, cá tính thương hiệu hoặc mọi thứ liên quan đến nhận diện thương hiệu có thể được truyền tải tốt thông qua các hoạt động trên mạng xã hội của chính nhân sự đang làm việc cho bạn.

Chia sẻ các bài viết hữu ích trên Blog của bạn

Thật ra các nền tảng mạng xã hội không thích bạn chia sẻ link để điều hướng người dùng sang những nền tảng khác. Tuy nhiên, nếu bạn viết trên Blog của bạn thật sự chất thì hiệu quả mang lại cũng rất lớn.

Chia sẻ bài viết cá nhân lên Fanpage

Hình thức chia sẻ bài viết sẽ rất phù hợp với những bạn đang xây dựng thương hiệu cá nhân.

Lưu ý khi làm nội dung dạng chia sẻ bài viết (Blog):

  • Nội dung bài viết phải thật chất lượng, nghĩa là phải hữu ích cho đối tượng khán giả của bạn.
  • Bạn có thể xây dựng các bài viết có nội dung bám trend để thu hút người xem.

Instagram Reels

Đây là tính năng mới của Instagram, mà thực tế là “ăn theo” TikTok.

Bạn có thể chia sẻ các video ngắn có nội dung thú vị thông qua tính năng này.

Instagram Reels

Lưu ý khi sử dụng Instagram Reel

  • Vì khá giống TikTok nên nội dung của bạn sẽ là các video ngắn, bạn phải thật chắc chắn mạng lại cảm giác “wow” cho người xem nếu muốn tận dụng tốt tính năng này.
  • Video hình chữ nhật với tỉ lệ 9:16
  • Đừng cố gắng đăng video quảng cáo sản phẩm, hãy làm video có câu chuyện hoặc mang lại giá trị hữu ích.

Sử dụng Stock photo

Unsplash hay FreePik có rất nhiều ảnh stock đẹp, bạn nên sử dụng để làm hình ảnh cho các bài post, hoặc đôi khi bạn có thể sáng tạo thêm infographic để thu hút khán giả.

Infographic

Tiêu điểm cộng đồng (Community Spotlights)

Ở Việt Nam mình ít thấy có thương hiệu làm nội dung dạng này.

Nhưng hiểu đơn giản là bạn có thể phỏng vấn khách hàng về sản phẩm, hoặc các hoạt động cộng đồng có liên quan đến sản phẩm có bạn.

Tiêu điểm của nhân sự (Employee Spotlights)

Đây là dạng nội dung show ra các hoạt động tiêu biểu của nhân sự. Nhưng hoàn toàn khác với Company News bạn nhé:

  • Company News: Chia sẻ hoạt động của toàn bộ công ty, bao gồm văn hoá, tin tức mới….
  • Employee Spotlights: Chia sẻ hoạt của nhân sự trong công ty, đó có thể là hình ảnh đẹp, ý nghĩa về quá trình làm việc của nhân viên.
Ý tưởng content dạng "tiêu điểm nhân sự" của The Coffee House
Ý tưởng content dạng “tiêu điểm nhân sự” của The Coffee House

Ảnh sản phẩm sáng tạo (Product Shots)

Nhiều bạn nghĩ đây là đương nhiên, kinh doanh trên mạng xã hội thì phải có content giới thiệu sản phẩm.

Nhưng có thể bạn không biết, chúng ta đang bước sang giai đoạn mà nội dung quảng bá sản phẩm phải sáng tạo đến mức làm khán giả của bạn muốn chia sẻ nó.

Hình ảnh vô cùng ấn tượng của Degrey

Nội dung hậu trường (Behind-The-Scenes Content):

Nếu công ty bạn có tổ chức các sự kiện như: Show diễn thời trang, sinh nhật công ty,….

Thì dạng nội dung này cũng là một lựa chọn hay để xây dựng tốt mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng.

Đặc biệt, nếu bạn đang hoạt động trong ngành dịch vụ như chụp ảnh, quay phim thì chắc chắn phải nội dung Behind the Scenes

Video Behind The Scenes của Tranvubang.com

Celebrate Holidays (Kỷ niệm ngày lễ)

Dạng này thì rất phổ biến, trong những dịp đặc biệt thì Fanpage hay các nền tảng mạng xã hội mà bạn đang phát triển nên có bài post để chúc mừng

Bạn cũng có thể xây dựng các minigame nhỏ trong dịp lễ để thu hút thêm người mua hàng.

Và có một lĩnh vực gọi là Holidays Advertising luôn đấy, điều này cho thấy nếu như bạn tận dụng tốt các dịp lễ tết để quảng bá sản phẩm một cách thú vị thì khả năng cao đơn hàng của bạn sẽ tăng không phanh.

Tạo game hoặc thử thách cho người dùng

Thuật ngữ chuyên môn gọi là Gamification Marketing

Cụ thể thì đây là hình thức mà bạn sẽ tạo ra những cuộc chơi, hoặc thử thách nhỏ để thu hút khách hàng.

Gamification Marketing là gì?

Bạn có thể tự tạo Game trực trên mạng xã hội cho người dùng chơi và nhận được quà từ thương hiệu, hoặc đôi khi bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như chatbot, hoặc nền tảng Gamification để tăng thêm trải nghiệm cho người chơi.

Audiograms

Dạng nội dung này nghĩa là bạn sẽ tạo ra một bản Audio, sau đó thêm text vào để biến nó trở thành một video hấp dẫn.

AudioGram từ Wetransfer

Sẽ rất phù hợp nếu bạn sử dụng AudioGram để xây dựng nội dung cho kênh Instagram. Mình có đưa ra một số lưu ý khi mà các bạn muốn triển khai dạng content này:

  • Nội dung phải thật sự ý nghĩa, chạm được cảm xúc hoặc ích nhất mang lại giá trị hữu ích cho khán giả
  • Không phù hợp để bán hàng, chủ yếu xây dựng tương tác với user mà thôi.

Testimonials Content

Testimonials cũng giống như dạng nội dung Feedback của khách hàng, nhưng ở đây là tận dụng người có sức ảnh hưởng một chút. Bạn có thể thuê các Micro Influencer, hoặc KOL để làm các video trải nghiệm sản phẩm.

Industry Articles

Đây là định dạng nội dung mà bạn sẽ chia sẻ lại những tin tức nổi trội trong lĩnh vực kinh doanh, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng.

Nội dung chia sẻ lại từ người có sức ảnh hướng (Influencer Content)

Bạn có thể thuê các Influencer post bài về sản phẩm của bạn trên kênh Social Media của họ, sau đó chia sẻ lại trên kênh của bạn.

Instagram Stories

Tính năng Stories trên Instagram rất hiệu quả để bạn tạo được sự tương tác với khách hàng. Thực tế, người dùng trên mọi nền tảng Social Media đều có thói quen xem Stories, nên bạn hãy khai thác thật tốt nhé.

Với kinh nghiệm của mình, Stories là nơi bạn có thể đăng những câu chuyện xung quanh việc kinh doanh của bạn, ví dụ như lúc bạn thử quần áo cho khách hàng có thể quay lại rồi up stories (dành riêng cho các bạn kinh doanh thời trang nhé)

Storie câu chuyện khách hàng đến shop thử đồ

Hoặc đăng Feedback hàng ngày của khách hàng lên cũng là một hướng tiếp cận rất hay

Stories Feedback từ khách hàng

About Author

Maya

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *